Page 57 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 57
nước cờ cao thấp thì kết quả khác nhau rõ rệt: ngưòi mói tập chỉ đúng
18%, ngưòi khá đúng 34%, ngưòi cao cờ đúng 62%. Điều đó nói lên rằng,
thành tích bày lại các quân cờ có liên quan trực tiếp vói khả năng có nhận
ra được các thế cờ hay không. Anh chàng cao cờ giàu kinh nghiệm nhìn
ra đưọc mối liên hệ giữa các quân cờ, vì thế nhớ "từng nhóm, từng
nhóm" một; còn chú mói tập choi do chưa có kinh nghiệm, nên đương
nhiên thành tích không tốt lắm.
Trong học tập và trong đòi sống, các bạn có thể thử vận dụng trí nhớ
lập nhóm xem sao. Chúng tôi tin rằng hiệu quả chắc chắn sẽ cao hon. Ví
dụ sau khi để hình A ra khoảng 5 phút, bạn chỉ có thể nhớ khoảng 5 -6 từ;
nhưng nếu bạn nhanh chóng sắp xếp lại các từ không có liên quan gì đó
lại thành một rữióm có nghĩa, như trên hình B, bạn có thể nhớ thêm được
một số từ nữa rất dễ dàng.
Học ngoại ngữ, khi nhớ các từ, bạn có thể vận dụng "trí nhớ lập
nhóm", ghép một số từ riêng rẽ thành một cụm từ hoặc câu có nghĩa, xếp
các từ có cùng gốc, cùng tiếp đầu ngữ hoặc tiếp vị ngữ thành nhóm... như
thế, khi học thòi gian tốn như nhau nhưng lại nhớ được nhiều hơn, dễ
hình thành các mối liên tưởng, rửìớ được lâu hơn.
Chấn thần đễnh tập lơ hoàng Cây liễu công tức tập quán lơ
đứng liễu thức quán công cây đễnh đi đứng đàng hoàng tinh
phấn đi tinh đàng thần phẩn trấn
Học tập các bộ môn khác, như nhớ các niên đại lịch sử, các công thức
toán học, các định luật vật lý, các phương trmh hoá học,v.v... ta đều có
thể vận dụng "Trí nhớ lập nhóm". Cách làm cụ thể như sau: ta đem
những yếu tố tương đồng, tương tự hoặc tương phản lập thành nhóm, rồi
sau ghi rữiớ các nhóm ấy, như vậy sẽ nhớ nhanh hon và lâu hơn so vói
cách học từng yếu tố riêng rẽ.
Tóm lại, "Trí rứiớ lập nhóm" là một phương pháp ghi nhớ khoa học
đã được các nhà tâm lý học thừa nhận. Nếu các bạn nắm vững và vận
dụng thành thạo phương pháp này, kết họp vói phương pháp ghi nhớ
khác; chắc chắn sẽ giúp đỡ chúng ta rất nhiều trong việc học tập các môn
học trong nhà trường.
< 57 >