Page 54 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 54
hình tượng, giàu cảm xúc, có vần điệu rõ ràng. Có giáo viên đã bỏ công
sức soạn những định lý toán học, những bài ngữ pháp dưói dạng ca dao
dễ học, dễ thuộc.
Hiểu được những lý lẽ trình bày trên, trong việc học tập sau này,
chúng ta cần tuân thủ những quy luật khoa học của trí rửiớ, có như vậy
mói đạt được kết quả mỹ mân trong học tập.
Thuật nhđ là gì?
Trong một buổi liên hoan văn nghệ nghiệp dư, có một tiết mục được
người xem đặc biệt tán thưởng. Ngưòi biểu diễn tiết mục này đã đề nghị
tất cả mọi ngưòi lần lượt nói chậm rãi một từ nào đấy và từng ngưòi hăy
nhớ lấy hoặc thậm chí ghi lại số thứ tự của từ mà lúc đến lượt mình sẽ nói
ra. Tất cả 48 ngưòi đã nói cho anh ta 48 từ. Sau đó anh ta đề nghị mọi
ngưòi hãy nói từ của mình không theo thứ tự và anh ta có thể nói ngay
không chút lầm lẫn số thứ tự của ngưòi đó trong dãy 48 từ nói trên. Tiếp
đó anh ta lại đề nghị từng ngưòi, cũng không theo thứ tự, nói lên số thứ
tự của từ của mình và anh ta lại nói đúng từ ứng vói số thứ tự ấy.
Thật ra, bí mật của trí nhớ anh ta rất đon giản. Anh ta ngay từ khi
còn nhỏ, đã học thuộc lòng khoảng 50 từ và từ 50 số kết đối vói các từ đó,
ví dụ; ghế - 1, bàn - 2, phố - 3 và cứ thế tiếp tục cho tói số 50. Khi một
ngưòi nào đó nói ra một từ, anh ta tức khắc sẽ liên hệ theo một ý nghĩa
nhất định vói từ mà anh ta đã nhớ. Chẳng hạn, ngưòi đầu tiên nói ra từ
"dưong cầm", thì anh ta liên hệ ngay:
"muốn đánh đàn dương cầm thì phải
ngồi trên ghế". Ngưòi thứ ba nói ra từ
"cái quần", tất nhiên hẳn phải là "không
thay quần thì đừng ra phố".
Sau đó, khi ngưòi ta nói lại cho anh
ta từ "dương cầm", anh ta dễ dàng nhớ
tói từ "ghế" mà trước đây đã được liên
hệ thành câu vói từ "dương cầm"; còn
chuyện "ghế" ứng vói số 1 thì anh ta đã
nhớ từ lâu. Cũng theo phương pháp ấy.
< 54 >