Page 53 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 53
tra sau hai tuần, kết quả cho thấy hiệu
quả ghi nhớ đoạn tài liệu hai cao hon
rất nhiều đoạn tài liệu một. Trong đòi
sống hàng ngày, đúng là có một số học
sinh tạm thòi ghi nhớ chỉ vì đối phó
vói thầy cô hoặc để đi thi, quả nhiên
ngay lúc ấy có nhớ thật đấy, song rất
chóng quên, chmh là do không có một
mục đích ghi nhớ lâu dài.
3. Cần hoạt động tích cực và độc
lập. Con ngưòi ghi nhớ hiện tượng và
sự vật thông qua hoạt động. Các thực nghiệm cho thấy, con ngưòi hoạt
động tư duy tích cực và độc lập sẽ làm tăng hiệu quả ghi nhớ. Trong một
thực nghiệm, các rữià tâm lý kiểm tra tmh hình nhớ lại các số trong 15 bài
toán số học, kết quả thành tích của các anh chị smh viên không bằng
thành tích của các học sữứi tiểu học. ớ đây, nguyên nhân là do những bài
toán số học giản đon không đòi hỏi các súih viên phải động não. Qua
thực nghiệm này chúng ta rút ra kết luận: khi ghi nhớ cần tích cực hoạt
động. Ví dụ học vật lý, hoá học cần tự tay làm thí nghiệm, học địa lý cần
tự tay kẻ bảng, vẽ hình... Những hoạt động đó đều có tác dụng nâng cao
hiệu quả ghi nhớ.
4. Cần hiểu rõ ý nghĩa nội dung ghi nhớ. Hiệu quả ghi nhớ những
tài liệu hiểu thấu đáo nội dung thường cao hon ghi nhớ máy móc rất
nhiều; vì vậy, khi ghi nhớ cần cố hết sức dựa trên co sở hiểu rõ ý nghĩa
của tài liệu, làm như thế sẽ nâng cao tứìh toàn diện, từih chừủi xác, túih
vững chắc của ghi nhớ. Ngoài ra, khi ghi nhớ cần cố sức tạo thật nhiều
mối liên hệ. Ngay đối vói những tài liệu khô khan, chẳng mấy hấp dẫn,
như niên đại, số liệu, thuật ngữ v.v... ta cũng cố tạo ra mối liên hệ hoặc ý
nghĩa nhân tạo để giúp cho ghi nhớ. Ví dụ, cần nhớ số nhà 105, ta có thể
nhử. "Trong chiến tranh chống Mỹ, bộ đội ta bắn roi máy bay F.105".
5. Sắp xếp họp lý số lượng tài liệu cần ghi nhớ. Thực nghiệm chiíng
minh rằng, cùng một số lượng tài liệu, nhất là khi tài liệu quá dài, nếu ta
cứ học từ đầu đến cuối, sẽ lâu thuộc hon so vói cách học chia đoạn, rồi
cuối cùng tổng họp lại.
6. Tứứi chất tài liệu ảnh hưởng đến tài liệu ghi nhớ. Các thực nghiệm
târh lý đã chiíng minh rằng, học súìh rất dễ rủiớ các tài liệu trực quan.
< 53 >