Page 53 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 53

tra sau hai tuần, kết quả cho thấy hiệu
     quả ghi nhớ đoạn  tài liệu hai cao hon
     rất nhiều đoạn tài liệu một. Trong đòi
     sống hàng ngày, đúng là có một số học
     sinh  tạm  thòi  ghi  nhớ chỉ  vì  đối  phó
     vói  thầy cô hoặc  để đi  thi,  quả  nhiên
     ngay lúc ấy có nhớ thật đấy, song rất
     chóng quên, chmh là do không có một
     mục đích ghi nhớ lâu dài.
         3.  Cần hoạt động  tích cực và độc
     lập. Con ngưòi ghi nhớ hiện tượng và
     sự vật thông qua hoạt động. Các thực nghiệm cho thấy, con ngưòi hoạt
     động tư duy tích cực và độc lập sẽ làm tăng hiệu quả ghi nhớ. Trong một
     thực nghiệm, các rữià tâm lý kiểm tra tmh hình nhớ lại các số trong 15 bài
     toán số học, kết  quả  thành  tích của  các  anh chị smh viên không bằng
     thành tích của các học sữứi tiểu học. ớ  đây, nguyên nhân là do những bài
     toán số học giản đon không đòi hỏi các súih viên phải động não. Qua
     thực nghiệm này chúng ta rút ra kết luận: khi ghi nhớ cần tích cực hoạt
     động. Ví dụ học vật lý, hoá học cần tự tay làm thí nghiệm, học địa lý cần
     tự tay kẻ bảng, vẽ hình... Những hoạt động đó đều có tác dụng nâng cao
     hiệu quả ghi nhớ.
         4. Cần hiểu rõ ý nghĩa nội dung ghi nhớ. Hiệu quả ghi nhớ những
     tài  liệu hiểu  thấu  đáo nội  dung thường cao hon  ghi nhớ máy móc rất
     nhiều; vì vậy, khi ghi nhớ cần cố hết sức dựa trên co sở hiểu rõ ý nghĩa
     của tài liệu, làm như thế sẽ nâng cao tứìh toàn diện, từih chừủi xác, túih
     vững chắc của ghi nhớ. Ngoài ra, khi ghi nhớ cần cố sức tạo thật nhiều
     mối liên hệ. Ngay đối vói những tài liệu khô khan, chẳng mấy hấp dẫn,
     như niên đại, số liệu, thuật ngữ v.v... ta cũng cố tạo ra mối liên hệ hoặc ý
     nghĩa nhân tạo để giúp cho ghi nhớ. Ví dụ, cần nhớ số nhà 105, ta có thể
     nhử. "Trong chiến tranh chống Mỹ, bộ đội ta bắn roi máy bay F.105".
         5. Sắp xếp họp lý số lượng tài liệu cần ghi nhớ. Thực nghiệm chiíng
     minh rằng, cùng một số lượng tài liệu, nhất là khi tài liệu quá dài, nếu ta
     cứ học từ đầu đến cuối, sẽ lâu thuộc hon so vói cách học chia đoạn, rồi
     cuối cùng tổng họp lại.
         6. Tứứi chất tài liệu ảnh hưởng đến tài liệu ghi nhớ. Các thực nghiệm
     târh lý đã chiíng minh rằng, học súìh rất dễ rủiớ các tài liệu trực quan.


                                     < 53 >
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58