Page 48 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 48
2. "Hiện tượng cao nguyên". Sở dĩ, gọi là "cao nguyên" vì đây là giai
đoạn "bằng phẳng" của đường cong học tập. Trong quá trình học tập sẽ
đến một giai đoạn các học viên tuy vẫn rất cố gắng, song không thấy tiến
bộ, thậm chí có vẻ như tụt lùi, khiến mọi ngưòi thất vọng. Quả vậy, nhìn
hình vẽ ta thấy đại để vào quãng từ tuần lễ thứ 10 cho tói tuần lễ thứ 20,
thành tích thu và phát điện báo hầu như dừng lại, không tiến lên được.
Nhưng thật ra hiện tượng này không có gì là lạ, bỏi đây là giai đoạn quá
độ từ việc học tập ở giai đoạn thấp tiến vào việc học tập ở giai đoạn cao
hon, nhất là ở giai đoạn này, động cơ cũng như hứng thú học tập của các
học viên có giảm đi. Đây có thể là do phương pháp học chưa họp lý, cần
phải điều chửứi, sửa đổi lại, không nên buồn chán, nản lòng.
3. Dao động trong thời gian ngắn. Nếu là hoạt động học tập giản
đơn, không nhất thiết xảy ra hiện tượng "cao nguyên", nhưng không
tránh khỏi xuất hiện tình trạng "dao động trong thòi gian ngắn", ớ đây,
nguyên nhân dẫn đưa tói cảnh tượng này là do sự biến đổi sinh lý và tâm
lý của ngưòi học, do sự thay đổi của hoàn cảnh cũng như sự can thiệp
của các nhân tố bên ngoài.
4. Cuối cùng nhảy vọt. Sau giai đoạn "cao nguyên bằng phẳng"
thường tiếp ngay đến bước tiến bộ nhảy vọt, như thể hiện trên đưòng
cong sau tuần 24 (xem hình vẽ). Đây chúih là kết quả của các học viên,
sau một thòi gian dài cố gắng và nỗ lực, cuối cùng đạt tói giai đoạn nắm
chắc và hiểu thấu vấn đề. Sở dĩ có sự thấu hiểu cũng như sự tiến bộ vượt
bậc đó là do trước kia một thòi gian dài các học viên đã tập đi tập lại
nhiều lần.
Qua những điều trình bày trên chúng ta nhận thức ra rằng, trong
quá trình học tập, việc tiến bộ nhanh hay chậm là chuyện bình thường, vì
vậy chúng ta cần xây dựng cho mình niềm tin kiên định. Giai đoạn "cao
< 48 >