Page 44 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 44

trưóc  và tài liệu học sau.  Những thực nghiệm  tâm lý học đã cho thấy,
        tứửi chất của các tài liệu học gần giống nhau sẽ gây cản trở cho trí rửiớ.
        Mức  độ  gần  giống  nhau  càng  lớn  thì  sự  cản  trở càng  mạnh.  Hai  là:
        khoảng cách về thòi gian giữa tài liệu học trước và học sau. Đã có một
        thực nghiệm tâm lý như thế này: các học sinh tham gia thực nghiệm học
         thuộc hai tài liệu. Một nhóm giữa hai tài liệu không nghỉ, học liền một
        mạch, nên do ảrữi hưởng của hai loại ức chế, 6 ngày sau quên tói 76%.
        Nhóm thứ hai, giữa hai tài liệu cho nghỉ 15 phút, nhằm giảm ảnh hưởng
        của hai loại ức chế, kết quả sau 6 ngày chỉ quên 39%.
             Bây giờ chắc các bạn hiểu rõ tại sao học "xen kẽ" lại đạt hiệu quả cao.
         Trước hết học  "xen kẽ" hạ  thấp  từửi gần giống nhau  giữa  tài liệu  học
         trước và học sau, nhất là nếu lại học "xen kẽ"giữa toán, văn và sinh học
         thì có thể làm giảm sự cản trở cho tmh gần giống nhau xuống tói mức
         thấp nhất; thứ nữa, cần chú ý tói chiến thuật chống mệt mỏi, nên có thòi
         gian nghỉ giữa hai  tài liệu học; như vậy sẽ khắc phục được ảnh hưởng
         của ức chế xuống sau và ức chế lên trước.
             Những thực nghiệm của các nhà tâm lý học còn cho hay, nếu như
         sau lúc học xong một tài liệu, ta chuyển ngang sang học một tài liệu khác
         khó hon thì lúc đó ảnh hưởng của ức chế lên trước sẽ càng lớn. Ngoài ra,
         nếu tài liệu học trước và học sau ta không rủìở kỹ cũng dễ làm nảy sinh
         hiện tượng ức chế xuống sau và ức chế lên trước. Vì vậy, khi học "xen kẽ"
         cần đọc đâu chắc đấy, tuyệt đối không được nôn nóng, nếu không sẽ xảy
         ra hiện tượng "làm nharửi chóng hỏng", tốn công vô ích.
             Hiểu được lý lẽ của rủìững nêu trên, bạn sẽ còn nắm được một bí
         quyết học tập khác nữa. đó là: quãng thòi gian buổi sáng sau lúc dậy và
         buổi tối trước khi đi ngủ đặc biệt có lọi cho trí nhớ. Các bạn học sinh! Các
         bạn có hiểu được lý lẽ ẩn sau những câu chữ đó không?




                             Có thể cùng một lúc


                        làm hai việc được không?


             Có thể bạn cho rằng, làm việc gì cũng phải chăm chú, chuyên tâm,
         nếu không sẽ dễ hỏng việc. Thật ra, ngưòi ta có thể cùng một lúc làm hai
         việc, thậm chí nhiều việc, mà lại làm tốt chứ, bạn có tin không?


                                         < 44 >
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49