Page 40 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 40
Các nhà bác học tuy đã nghiên cứu vấn đề này từ nhiều lĩnh vực,
nhung cho tói giờ vẫn chưa hiểu rõ được hoàn toàn nguyên nhân cũng
như cơ chế gây bệnh của "chứng hiếu động" ở học sữửi. Các công trình
nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng: nguyên nhân gây bệnh của "chứng hiếu
động" chí ít cũng do di truyền, do hoạt động của đường dẫn truyền thần
kinh trung ương lệch lạc, do thuỳ trán phát triển chậm chạp, do tác dụng
ức chế của vỏ não có sai sót, đồng thòi do não bị tổn thương nhẹ...
Ngoài ra còn có những nhân tố hoàn cảnh bên ngoài, như cha mẹ bất
hoà, không khí gia đình nặng nề, bài vở bù đầu, thầy cô nghiêm khắc
cũng như một số sự việc rủi ro dồn dập. Tất cả những lệch lạc về mặt
sinh lý cũng như các cảnh ngộ éo le nêu trên đều có thể dẫn đưa trẻ tói
"chứng hiếu động". Qua đó ta thấy rằng muốn chữa trị "chứng hiếu
động" phải xuất phát từ rứdều mặt, không những phải uốn nắn những
lệch lạc về thể chất, mà còn phải điều hoà mối quan hệ gia đmh, nhà
trường và xã hội, tăng cường giáo dục và huấn luyện hành vi... Tóm lại,
cần phải "bắt mạch kê đơn, xem bệnh bốc thuốc", sao cho phụ huynh,
thầy thuốc, thầy giáo, bạn bè và ngưòi bệnh hiểu biết, tm cậy lẫn nhau,
cùng nhau hỗ trợ, họp tác. Đặc biệt cha mẹ và thầy cô ngưòi bệnh cần hết
sức quan tâm, yêu thương, săn sóc các em, kiên trì giúp đỡ các em, tuyệt
đối không được dùng biện pháp giáo dục phê bình, chỉ trích giản đơn,
thô bạo, thiếu tế nhị, lại càng không được dùng lối cưỡng chế, răn đe,
doạ nạt độc đoán, không bình đẳng, có như vậy mói đạt hiệu quả chữa
trị mong muốn và triệt để.
Có một điều cần ghi nhớ là: vấn đề chữa trị "chiíng hiếu động" phải
tiến hàrửì nhanh và sớm, nếu không chẳng những lãng phí những năm
tháng quý giá của các em, mà còn cản trở tói sự hmh thành nhân cách
lành mạnh của các em. Bỏi vì, hành vi và cảm xúc của những em mắc
"chứng hiếu động" bị dồn nén sẽ làm cho các em bị dằn vặt và sẽ thấy
thất bại trong học tập cũng như trong cuộc sống. Như vậy lòng tự trọng,
từửi tự tm còn bé bỏng, non nớt của các em sẽ bị dập vùi, kết quả sẽ làm
xuất hiện thêm những xúc cảm tiêu cực, những tứứi cách ngang bướng,
khó bảo khác, như làm lệch lạc hình tượng về bản thân, thiếu tự tin, xuất
hiện tmh tự ti, rứiu nhược, để lại những ấn tượng xấu, những vết thương
trong cuộc đòi các em.
< 40 >