Page 38 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 38
Đương nhiên, tứứ\ "sợ học" không phải là không có cách khắc phục.
Trước tiên, cần phải làm cho các em rứiận thức ra rằng, mình cũng
chỉ là một thành viên bmh thường trong gia đình mà thôi, tại sao lại có sự
ưu tiên đặc biệt?
Thứ hai, phải rèn luyện túìh cách cho các em, phải tập cho các em tứ\h
nhẫn nại, có ý chí kiên cường. Phải làm cho các em hiểu rằng làm bất cứ
công việc gì cũng đều gian khổ, chỉ cần vững bưóc vượt qua giai đoạn ban
đầu là dần sẽ cảm thấy hương vị dịu ngọt của cuộc sống và của niềm vui
học tập.
Thứ ba, phải làm cho trẻ cảm nhận được thú vui học tập. Xem học
tập không phải chỉ để đối phó vói thầy, mà đến lóp nếu chuyên tâm
nghe giảng, mỗi ngày mỗi giờ đều lĩrửì hội được nhiều tri thức mói sẽ
cảm thấy phấn chấn vui mừng, ngày ngày ham mê tói lóp.
Thứ tư, cần phải có lòng dũng cảm. Cần phải tập cho trẻ tinh thần
dám thay đổi hiện trạng, dám chiến thắng nỗi lo sợ. cần dạy cho các em
biết dựa vào bạn bè, năng trao đổi, học tập bạn bè. Nếu thầy giáo quá
nghiêm khắc, có thể đề xuất ý kiến vói thầy, để giữa thầy và trò chan hoà
tình thân ái.
Cuối cùng, nếu tình hình gay go, có thể dẫn trẻ đến bệnh viện hoặc
các trung tâm tư vấn giáo dục, các cán bộ tư vấn sẽ cho các bậc phụ
huynh những lòi khuyên thiết thực, cách xử sự trong từng tình huống cụ
thể. Qua đây chúng ta sẽ thấy rõ rằng, trẻ em với một cơ thể và tâm hồn
lành mạnh, kỳ thật không có những phản ling mang tmh bệnh lý, chỉ cần
chúng ta kiên trì giáo dục khắc phục những khủng hoảng, những nỗi lo
âu về mặt tâm lý, chắc chắn các em sẽ vui vẻ tói trường.
“Chứng hiếu động” là gì?
Chúng ta thường thấy có trường họp: có những em nhỏ trong giờ lên
lóp, luôn tay luôn chân, không chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, bài làm
chẳng đâu vào đâu, chữ viết nguệch ngoạc, hò hét ầm ĩ trong lóp, hết giờ
học lao bổ chạy lung tung. Các bạn có biết tại sao các em đó lại làm thế
không? Liệu có phải do tâm lý rối loạn hay do một nguyên nhân gì khác?
Các nhà tâm lý học cho biết các em đó mắc "chứng hiếu động", nên
< 38 >