Page 38 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 38

Đương nhiên, tứứ\ "sợ học" không phải là không có cách khắc phục.
             Trước tiên, cần phải làm cho các em rứiận thức ra rằng, mình cũng
        chỉ là một thành viên bmh thường trong gia đình mà thôi, tại sao lại có sự
        ưu tiên đặc biệt?
             Thứ hai, phải rèn luyện túìh cách cho các em, phải tập cho các em tứ\h
        nhẫn nại, có ý chí kiên cường. Phải làm cho các em hiểu rằng làm bất cứ
        công việc gì cũng đều gian khổ, chỉ cần vững bưóc vượt qua giai đoạn ban
        đầu là dần sẽ cảm thấy hương vị dịu ngọt của cuộc sống và của niềm vui
        học tập.
             Thứ ba, phải làm cho trẻ cảm nhận được thú vui học tập. Xem học
         tập  không  phải chỉ  để đối  phó vói  thầy, mà  đến  lóp  nếu  chuyên  tâm
        nghe giảng, mỗi ngày mỗi giờ đều lĩrửì hội được nhiều tri thức mói sẽ
        cảm thấy phấn chấn vui mừng, ngày ngày ham mê tói lóp.
             Thứ tư, cần phải có lòng dũng cảm. Cần phải tập cho trẻ tinh thần
         dám thay đổi hiện trạng, dám chiến thắng nỗi lo sợ. cần dạy cho các em
        biết dựa vào bạn bè, năng trao đổi, học tập bạn bè. Nếu  thầy giáo quá
         nghiêm khắc, có thể đề xuất ý kiến vói thầy, để giữa thầy và trò chan hoà
         tình thân ái.
             Cuối cùng, nếu tình hình gay go, có thể dẫn trẻ đến bệnh viện hoặc
         các  trung  tâm  tư vấn  giáo dục,  các  cán bộ  tư vấn  sẽ cho các  bậc phụ
         huynh những lòi khuyên thiết thực, cách xử sự trong từng tình huống cụ
         thể. Qua đây chúng ta sẽ thấy rõ rằng, trẻ em với một cơ thể và tâm hồn
         lành mạnh, kỳ thật không có những phản ling mang tmh bệnh lý, chỉ cần
         chúng ta kiên trì giáo dục khắc phục những khủng hoảng, những nỗi lo
         âu về mặt tâm lý, chắc chắn các em sẽ vui vẻ tói trường.




                        “Chứng hiếu động” là gì?



             Chúng ta thường thấy có trường họp: có những em nhỏ trong giờ lên
         lóp, luôn tay luôn chân, không chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, bài làm
         chẳng đâu vào đâu, chữ viết nguệch ngoạc, hò hét ầm ĩ trong lóp, hết giờ
         học lao bổ chạy lung tung. Các bạn có biết tại sao các em đó lại làm thế
         không? Liệu có phải do tâm lý rối loạn hay do một nguyên nhân gì khác?
         Các  nhà  tâm  lý  học  cho biết  các  em  đó  mắc  "chứng hiếu  động",  nên


                                         < 38 >
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43