Page 33 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 33

đổi rõ rệt rữiất là tâm lý làm ví dụ. Giả định mức ghi nhớ ở lứa tuổi 18 -
     35 là 100 thì đến 30 - 60 tuổi còn 95, tói 60 - 85 còn 80-85.
         Nguyên lý sinh học "Dùng thì phát triển, không dùng thì thoái hoá"
     hoàn toàn thích họp vói não ngưòi. Các tế bào thần kinh não, cũng giống
     như các tổ chức cơ quan khác, càng dùng càng giữ đưọc năng lực dồi dào,
     còn nếu không dùng thì tốc độ tế bào thần kirứi giảm đi càng nhanh. Cho
     nên não càng làm việc nhiều càng trẻ lâu, ít bị lão hoá. Các tư liệu điều
     tra  của  Nhật  Bản  cho  hay,  những ngưòi  làm  việc  cần  mẫn,  động não
     nhiều, trí lực cao hon những anh chàng lưòi, ngại suy nghĩ tói trên 50%.
     Trí lực của những anh chàng biếng nhác, chẳng học hành, suốt ngày vô
     công  rồi nghề suy  thoái  rất  nhanh;  về  già  dễ  lú  lẫn,  thiếu  minh  mẫn,
     thậm chí có khi  trì độn, mất trí.  Công trình nghiên cứu của nhiều nhà
     tâm lý học thế giói còn chiíng minh rằng, so vói ngưòi già ít lao động trí
     óc, quá trình lão hoá ở não và hiện tượng trí lực giảm sút ở những ngưòi
     già học vấn uyên thâm và trình độ trí lực cao xảy ra chậm hơn và nhẹ
     hon rất nhiều. Do vậy, chúng ta có thể đi đến kết luận rằng, lưòi suy nghĩ,
     nhác học, không muốn nhớ sẽ làm cho các chức năng của não suy thoái,
     rút bé lại; còn lòng ham học, khát khao hiểu biết, chịu động não, chăm
     ghi nhớ, sẽ làm cho não mạnh khoẻ, phát triển và linh hoạt.
         Đương nhiên, vấn đề sử dụng bộ não mà chúng tôi đề cập ở đây là
     chỉ việc sử dụng một cách khoa học, chứ không phải là sử dụng một cách
     không thương tiếc, cố vắt cho cạn kiệt, cần phải biết kết họp một cách
     họp lý giữa làm việc và nghỉ ngoi, đảm bảo cung cấp đầy đủ oxy và các
     chất dinh dưỡng cần thiết cho não, đồng thòi phải đảm bảo ngủ đầy đủ
     tạo điều kiện cho não được nghỉ ngoi, có như vậy chúng ta mói đảm bảo
     cho việc học tập và công tác đạt hiệu quả cao.





                   Trên thế giới quả có nhOng

                “học giả ngốc nghếch” khống?



         Bạn đã từng nghe nói "học giả ngốc nghếch" bao giờ chưa? Có thể
     bạn  sẽ cảm  thấy kì quặc  bỏi  vì  "ngốc nghếch"  và  học giả  là hai  khái
     niệm "bất tưong dung", giống như nước và lửa vậy. ớ  một con ngưòi


                                     < 33  >
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38