Page 36 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 36
trong thòi gian ấy, Singh đã ghi nhật ký quan sát tỉ mỉ về cô bé đó.
Kamala đi bằng tứ chi dựa vào hai tay và đầu gối, còn lúc chạy thì bằng
bàn tay và bàn chân. Cách cô bé ăn, uống cũng không giống như con
ngưòi bình thường.
Cô bé nhìn rất rõ trong bóng tối và sợ ánh sáng mạrứi, sợ lửa và
nước. Cô không cho ai tắm cho mình. Ban ngày cô ta ngủ ngồi xổm ở xó
nhà, mặt quay vào tường. Cô ta xé hết quần áo trên mình và bỏ cả chăn
đắp trong những ngày giá lạnh.
Sau hai năm Kamala đã tự đứng được bằng hai chân, rủìung vẫn
còn khó khăn lắm; sau sáu năm thì đã đi được, nhưng lúc chạy thì vẫn
dùng tứ chi như cũ. Suốt trong thòi gian bốn năm, cô bé chỉ học thuộc
được sáu từ, và sau bảy năm, cô bé học được 45 từ. Đến thòi kỳ này cô
bé thấy yêu xã hội con ngưòi, bắt đầu thấy sợ bóng tối và bắt đầu biết
ăn bằng tay và uống bằng cốc. Đến năm 17 tuổi, sự phát triển trí tuệ của
Kamala chỉ bằng đứa bé khoảng bốn tuổi.
Không phải bây giờ, mà ngay từ
giữa thế kỷ XVIII đến năm 1986, ngưòi
ta phát hiện thấy trên 30 trường họp trẻ
em được thú vật nuôi tưong tự như thế
ở La Mã, Thuỵ Điển, Litva, Bỉ, Hung,
Đức, Iralend, Pháp, Kenya... Tất cả
những trẻ em được thú vật nuôi đều
phát ra những âm thanh ròi rạc, không
rõ ràng, thể lực rất khoẻ, chạy rất nhanh,
leo trèo rất tài, động tác linh hoạt,
nhưng không thể đi vói dáng điệu như
chúng ta đưọc. Thị giác, thứửi giác, khứu giác của các em đó đều đặc biệt
xuất sắc, ấy thế mà sau khi đã trở về vói xã hội loài ngưòi một thòi gian
rất lâu, các em bé đó vẫn chưa nói được, trinh độ trí lực rất thấp.
Theo sự nghiên cứu của các rửià khoa học, cấu trúc vật chất của não
bộ những em bé đó hoàn toàn bình thường. Vậy thì tại sao trình độ phát
triển tâm lý của những em bé được thú vật nuôi lại thấp và khó lấy lại
được như vậy?
Qua công trình nghiên cứu của các nhà tâm lý học cho thấy, lứa tuổi
từ 1-7 tuổi "là giai đoạn then chốt" của sự phát triển của trí lực con ngưòi,
bỏ lỡ mất giai đoạn này về sau không thể ciru vãn được. Bỏi lẽ sau khi ra
< 36 >