Page 31 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 31
động", ngưòi "thuận tay trái" so vói ngưòi "thuận tay phải" bớt đi hẳn
được một khâu. Vì thế ta không lấy làm lạ ngưòi thuận tay trái vận động
linh hoạt, nhanh nhẹn, mau lẹ...
Đối vói những ngưòi quen dùng tay phải, bây giờ chuyển sang dùng
tay trái, như cầm đũa cầm dao, cầm cưa chẳng hạn, mói đầu nhất đirừi
cảm thấy ngượng nghịu, lúng túng. Vậy nên tập tay trái như thế nào?
Chúng ta cần nhận thức rõ ràng, hai bán cầu não ngưòi tuy có sự phân
công tưong đối, nhưng lại chế ước, bổ sung, bù trừ lẫn nhau. Trong điều
kiện bình thường, hai bán cầu bao giờ cũng hoạt động hiệp đồng, bỏi chỉ
có như vậy mói thực hiện được những hành vi hoạt động chuẩn xác cao
độ của con ngưòi. Vì vậy, chúng tôi đề xuất vấn đề luyện tập tay trái
hoàn toàn không có ý muốn biến tất cả chiíng ta thành rứiững ngưòi
"thuận tay trái", mà chỉ mong sao chúng ta có tập dùng tay trái, dùng
nửa ngưòi bên trái, nhằm thúc đẩy trí lực phát triển, ớ đây, bước một có
thể thường xuyên co duỗi lần lượt các ngón của bàn tay trái, lặp đi lặp lại
nhiều lần cho quen; bước hai, dùng tay trái thực hiện những việc túìh vi
như xâu kim, thêu đan, vẽ tranh v.v...; bước ba, dần dà nắm vững một số
kỹ năng vốn chỉ hoàn thành bằng tay phải. Có chuyên gia còn xây dựng
một hệ thống bài tập riêng cho tay trái hết sức công phu, đa dạng. Nếu
chịu khó kiên trì tập luyện tay trái, dần dần bạn sẽ phát hiện ra rằng,
mìrứi chẳng những có đôi tay khéo léo, mà cơ thể cũng nhanh nhẹn, tư
duy sắc nhạy, trí lực thông minh...
Cuối cùng cần nhấn mạnh một điều, "thuận tay trái" hay "thuận tay
phải" là do sinh ra vốn dĩ đã như vậy, có ngưòi coi chuyện "thuận tay
trái" như là một "tật xấu": "thuận tay chiêu đập niêu không vỡ!", nên
gắng sửa. đó là một ý nghĩ hết sức sai lầm. Có nhà khoa học đã nghiên
cihi thực nghiệm vấn đề này. ông xếp một số trẻ em "thuận tay trái"
thành hai nhóm: nhóm một gồm những trẻ em "thuận tay trái" sửa chữa
thành dùng tay phải, còn nhóm hai gồm những trẻ em "thuận tay trái"
cứ để phát triển tự nhiên. Sau một thòi gian dài theo dõi, nghiên cứu, đối
chứng, kết quả cho thấy những trẻ em ở nhóm một học nói có khó khăn,
trí tuệ phát triển chậm, tỷ lệ mắc các bệnh tâm thần, bệnh thần kinh khi
khôn lón thường cao hơn nhóm sau. Điều đó cho thấy rằng, ép buộc
những ngưòi "thuận tay trái" chuyển sang dùng tay phải là có hại.
Nếu bạn là ngưòi "thuận tay trái" thì rất đáng tự hào, không nên
buồn chán, còn nếu "thuận tay phải" thì nên vững tin, thông qua việc tập
luyện tay trái, bạn sẽ trở nên thông minh, lanh lọi.
< 31 >