Page 28 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 28

thòi gian ngắn phải nắm vững một lượng lớn quy tắc phức tạp đến như
      vậy e rằng anh ta không tránh khỏi đầu choáng mắt hoa; ấy vậy mà một
      em bé hai tuổi lại nắm bắt rất dễ dàng. Vói lứa tuổi ấy mà em hoàn thành
      một công việc phức tạp như vậy quả là đáng khâm phục, nhất là em lại
      hoàn thành công việc đó rất tự nhiên, không mảy may  tốn sức - chmh
      điều này càng làm cho chúng ta kinh ngạc, không gì so sánh nổi...".
           Tại  sao  trẻ  em  học  tiếng  nói  rứianh  và  nhẹ  nhàng  như vậy?  Qua
      nghiên cứu, các nhà  tâm lý học phát hiện ra rằng, sự phát triển tâm lý
      của con ngưòi, cũng hệt như sự phát triển của cơ thể, không diễn ra một
      cách đều đều. Có những giai đoạn lứa  tuổi nhất định nào đó trẻ rất dễ
      hình thành hoặc nắm vững được một số mặt hoặc một số chức năng tâm
      lý cần thiết. Các nhà  khoa học gọi  đó là giai  đoạn phát cảm.  Nếu như
      nắm được thòi cơ, giáo dục đúng lúc, sẽ làm cho chức năng ấy phát triển
      khôn lường, ít tốn công mà hiệu quả lại tăng gấp bội; ngược lại, nếu bỏ lở
      mất giai đoạn này, việc học tập sau này sẽ rất khó khăn và chậm chạp. Vì
      vậy giai đoạn này còn có tên gọi là "giai đoạn then chốt".
                                       Người nghiên cứu một cách có hệ thống
                                   đầu  tiên  "giai  đoạn  then  chốt"  này  là  nhà
                                   động vật học được  tặng  thưởng  giải  Nobel
                                   áo Lorenz. Có điều đối tượng thực hiện của
                                   ông là  những con  thú non. về sau được sự
                                   gọi  ý  của  những  thực  nghiệm  của  Lorenz,
                                   các  nhà  tâm  lý  học  phát  hiện  ra  rằng,  việc
                                   hình  thành  nhiều  hành  vi  của  con  ngưòi
                                   cũng thấy có những  "giai  đoạn  then chốt".
                                   Những công trình nghiên  cứu  gần đây cho
                                   thấy, "giai đoạn then chốt" của sự phát triển
                                   tâm lý chủ yếu tập trung ở thời kỳ lứa tuổi
                                   ấu nhi.  Chẳng hạn, 2 -5   tuổi là  "giai đoạn
       then chốt" của sự phát triển khẩu ngữ; 4 -7  tuổi là "giai đoạn then chốt"
       của ngôn ngữ viết. Các chuyên gia tâm lý học cho biết, trẻ em 5 tuổi có thể
       nghe hiểu 2100 - 2500 từ đơn. Thòi kỳ này nếu các em học ngoại ngữ sẽ đạt
       hiệu quả rất cao. Còn sau  12 tuổi mói bắt đầu học ngoại ngữ thì rất khó
       phát âm "chuẩn", đúng giọng điệu ngưòi nước ngoài. Thực tiễn dạy ngoại
       ngữ cho các em nhỏ nước ta  cho thấy, học ngôn ngữ ở "giai đoạn  then
       chốt" dễ dàng hon ở các giai đoạn khác rất nhiều. Đương nhiên ngoài tự


                                       ^ 28 >
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33