Page 24 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 24

Có tư chất thông minh quả là chuyện đáng mừng, song nếu không
       nhìn nhận một cách đúng đắn, khéo léo, tế nhị tất sẽ nảy sinh hiện tượng
       "ngưòi thông minh lại dễ mắc cái lầm của thông minh!".
            Kể  ra  tài  trí  thông  minh  như Trọng  Vĩnh  mà  bị  thui  chột  cũng  là
       chuyện đáng tiếc lắm thay! Vậy làm thế nào để tránh cái lầm muôn thuở ấy?
           Các nhà tâm lý học đã phân những nhân tố có liên quan đến sự học
       tập của con ngưòi thành nhân tô trí lực và nhân tố phi trí lực. Nhân tô trí
       lực bao gồm năng lực ngôn ngữ, năng lực suy luận, năng lực tưởng tượng,
       năng lực  ghi nhớ, năng lực  thao tác...  còn nhân  tố phi  trí lực bao  gồm
       động cơ học tập, hứng thú, lòng tự tin, lòng tự trọng, đặc điểm tính cách,
       phẩm chất ý chí, thói quen...
            Như chúng ta  đã biết, não ngưòi luôn  ở vào trạng thái hoạt động
       tích cực chứih là nhân tố quan trọng làm cho trí lực phát triển. Một số
       nhân tố phi trí lực tốt, chẳng hạn như lý tưởng cao cả, hứng thú sâu sắc, ý
       chí kiên cường, niềm tin kiên định,v.v... đều có thể huy động tối đa tính
       năng động chủ quan của con ngưòi, tăng cường sức sống cho các tế bào
       thần kinh đại não, đẩy mạnh quá trình hình thành cấu trúc trí lực, từ đó
       thúc đẩy sự phát triển trí lực. Ngược lại, các nhân tố phi trí lực thấp kém
       như mục đích học tập thiển cận, đứng núi này trồng núi nọ, thái độ ỷ lại,
       ti tiện, tác phong cẩu thả, hòi hợt... tất nhiên làm cho trí lực cằn cỗi, thiếu
       sức sống, lưòi động não, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bmh thường
       của trí lực, gây ra hiện tượng trì trệ, thậm chí tụt lùi.







                     Thiên  _  Ịi^trítuê  +
                      tài







            Như vậy ta đủ rõ, "thiên tài" xuất chiing của cậu bé Trọng Vĩnh bị
       thui  chột  có  nguyên  nhân  tất  yếu  của  nó.  Sở dĩ  lúc  nhớ câu  thơ hay
       không đơn thuần chỉ do thông mừửi mà có, mà nó còn gắn liền vói hứng
       thú thơ văn cháy bỏng, vói nguồn cảm xúc dồi dào, vói sự nỗ lực kiên


                                       < 2 4 >
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29