Page 20 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 20

Qua các dẫn chứng trên, chắc có bạn sẽ thốt lên:  "Chà!  Những con
       ngưòi đó quả thật siêu phàm!". Thật ra, "Thần đồng" cũng là người. Họ
       không phải sinh ra vốn đã như vậy.
           Như chiing ta đã biết, con người bắt đầu từ thòi kỳ ấu nhi, tuỳ theo
       lứa tuổi, các cảm quan dần dần hoàn thiện, hệ thống thần kinh, đặc biệt
       là bộ não, dần dần phát triển, chín muồi. Trí lực của con người cũng theo
       đó mà ngày càng phát triển. Một số trẻ em, do tế bào thần kinh phát triển
       tưong đối nhanh, cho nên trí lực phát triển tương đối sớm. Nếu gặp hoàn
       cảnh thích họp, điều kiện thuận lọi, nhất là nếu được chăm sóc giáo dục
       tốt, thì về một số mặt nào đó, các em có thể bộc lộ tài hoa xuất chúng,
       được mọi ngưòi tôn vinh là "thần đồng".
           Hai tiến sĩ trường đại học Havard Mỹ là Sedes và Veina đã nghiên
       cứu rất nhiều năm tròi vấn đề giáo dục trẻ trước tuổi học. Hai nhà khoa
       học này đã được ví dụ về Karl VVitte gọi mở, Karl VVitte là một mục sư
       nông thôn bình thường ngưòi Đức đầu thế kỷ XIX. Con ông đẻ ra không
       được bmh thường như những đứa trẻ khác. Thương con, ông kiên trì dồn
       hết tâm lực dạy dỗ cho đứa trẻ theo một kế hoạch chặt chẽ. Kết quả, cậu
       bé VVitte mói 9 tuổi đã thông thạo 6 thứ tiếng: Đức, Pháp, Ý, Anh... đồng
       thời thông hiểu 5 bộ môn khoa học: toán, lý, hoá, động vật, thực vật... tlii
       đậu vào trường đại học Leipzig, 14 tuổi nhận học vị tiến sĩ, 16 tuổi nhận
       học vị tiến sĩ luật khoa, được bầu làm giáo sư trường Đại học Berlin, trở
       thành nhà luật học nổi tiếng thế kỷ XIX. Tấm gương điển hmh về dạy dỗ
       sớm tạo nên những thần đồng đặc biệt làm hai nhà tâm lý học Mỹ Sedes
       và Veina thích thú và cố sức làm theo. Kết quả, con cái họ đều mới trên
       dưói 10 tuổi đều đã thi đậu vào đại học. Từ đó, hai nlià khoa học rút ra
       kết luận: chuyện "thần đồng" không phải là ngẫu nhiên, nó không tách
       ròi vấn đề gia đình, hoàn cảnh, đặc biệt là vấn đề tiến hành giáo dục sớm.
            Hiểu được chuyện "thần đồng", chúng ta  sẽ có cái  nhìn khoa học,
       không mê tín một cách mù quáng, ớ  đây, một mặt phải nlaận thức một
       cách rõ rằng, vấn đề giáo dục sớm không quyết định cuộc đòi một con
       ngưòi, cho dù người đó là  "thần đồng", nếu như thiếu nỗ lực gian khổ
       sau này, cuối cùng rồi cũng chỉ như bông hoa sớm nở tối tàn, chẳng làm
       nên công trạng. Tiến sĩ Veina còn kể về cảnh ngộ bốn "thần đồng" cùng
       thòi vói ông:  một người  trở thành người không hề có chút trí  tiến thủ;
       một ngưòi qua đòi một năm trước khi tốt nghiệp đại học, một trở thành
       chính khách, một mãi mãi chỉ là một nhạc sư bình thường. Mặt khác phải


                                          20 >
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25