Page 16 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 16
tuổi. Chỉ sau có mấy năm, Osben từ một viên chức nhỏ trở thành nhà
doanh nghiệp lớn. Năm 1941, anh viết một cuốn sách nhan đề "Phưong
pháp suy nghĩ" được xã hội hoan nghênh, anh trở thành ngưòi đặt nền
móng cho bộ môn sáng tạo học.
Osben đề xuất một "phưong pháp kích thích trí lực" nhằm khoi gợi
trí tuệ sáng tạo của mọi ngưòi, phương pháp này còn có tên là "phép gây
bão táp trí tuệ" hoặc "Phép suy nghĩ tập thể". Nội dung của phương
pháp này như sau: khi gặp một vấn đề cần mọi người tham gia ý kiến,
anh ta triệu tập một cuộc hội thảo. Có điều, cuộc hội thảo này cần tuân
thủ những quy định sau đây: 1) Nghiêm cấm không được phê bình hay
chỉ trích ngưòi khác để tránh gây cản trở những ý tưởng sáng tạo; 2)
Không phân biệt chuyên gia hay công nhân, tất cả đều tự do tư tưởng, ý
kiến càng độc đáo càng tốt; 3) Tất cả mọi ngưòi phát biểu ra sao đều ghi
lại thế, sau này sẽ chừửi lý, đánh giá; 4) Có thể dùng gọi ý của ngưòi khác
kích thích linh cảm của mình, cũng có thể kết họp cách nghĩ của nhiều
ngưòi rồi đưa ra cách nghĩ mói của riêng mmh; 5) Ý kiến của mỗi ngưòi
đều phát biểu trong hội nghị; 6) Mỗi ngưòi chỉ phát biểu ý kiến của mình,
không được phát biểu thay ngưòi khác.
Tinh thần chủ yếu của "phương
pháp kích thích trí lực" là dùng
phương pháp thảo luận tập thể để
khoi gọi trí tuệ của từng ngưòi, đồng
thòi tập họp trí tuệ từng người thành
trí tuệ tập thể, làm phong phú thêm
trí tuệ từng người.
Phương pháp giáo dục tập thể
này trong những năm qua cũng đã
được áp dụng ở nước ta và đã đưa
lại những kết quả tích cực. Nếu bạn
có một ý tưởng hay, tôi cũng có một
ý tưỏng hay, chúng ta trao đổi vói nhau, mỗi chúng ta sẽ có hai ý tưởng
hay. Nếu có càng nhiều người trao đổi ý tưởng hay vói nhau thì từng
ngưòi càng có thêm nhiều ý tưởng hay, đó rõ ràng là một tài sản vô cùng
quý giá. Có điều, chúng ta không nên "bê" nguyên xi những quy định
của Osben, mà chúng ta tán thành và đề xuất tranh luận, bỏi vì tranh
luận có thể giúp cho mỗi ngưòi nhận thức vấn đề sâu sắc hon, thấu triệt
< 16 >