Page 17 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 17
hơn, hoàn thiện hon. Tất nhiên, trong tranh luận mọi người không nên
khư khư bám giữ ý kiến của riêng mình, mà phải biết lắng nghe, tiếp thu
những ý tưởng hay, tuyệt đối không nên có thái độ khinh suất, châm
biếm, nhạo báng, như vậy mói gọi là thảo luận cồng khai, dân chủ. Nếu
như từ nhỏ chúng ta đã tập được thói quen và năng lực rút tỉa trí tuệ từ
những ý tưởng của người khác bổ sung cho trí tuệ của mmh, biết lắng
nghe ý kiến của ngưòi khác, trau dồi được tác phong dân chủ thì sau này
dù làm bất cứ công việc gì, bạn chắc chắn sẽ thành công.
Tại sao phải nhẩn mạnh cẩn trau dồi
những nhân tố phi trí lực?
Trước mắt, trong lúc mọi ngưòi tập trung chú ý vào vấn đề mở
mang trí lực tiềm tàng của con người thì đồng thòi các nhà tâm lý học lưu
ý cần trau dồi những phẩm chất tâm lý thuộc thàrữi phần phi trí lực của
con ngưòi. Quả vậy, trong những phẩm chất tâm lý của con người, ngoài
thành phần các nhân tố trí lực ra, còn có một thành phần khác, gồm
những phẩm chất tâm lý về phưong diện tinh thần, được gọi bằng một
tên chung là các phẩm chất tâm lý phi trí lực.
Căn cứ vào cuộc phỏng vấn điều tra những học sinh đạt thànli tích
cao, thể hiện một trí tuệ mẫn tiệp trong các kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc
và quốc tế thì thấy trong tàm trí các em luôn luôn có hình ảnh một nhân
vật vĩ đại lahư Newton, Lomonosov, Galois, Edison, Einstein, Bohr... xem
đó như mục tiêu lý tưởng của mình, thúc đẩy mình không ngừng phấn
đấu học tập và rèn luyện. Sở dĩ những nhà bác học kể trên được các em
ngưởng mộ là do trong khoa học họ đã thể hiện một nhân cách vĩ đại,
một tình cảm, ý chí, đạo đức, lý tưởng suốt đòi hy sinh vì khoa học, vì
hạnla phúc con người. Các em khát khao trở thành những con người như
vậy. ớ đây, chúah là trên cơ sở những phẩm chất tâm lý phi trí lực ưu việt
đã khiến cho trí lực của các nhà bác học đó có một nguyên động lực
mạnli mẽ, vượt qua mọi khó khăn trở ngại, nếm đủ mọi thất bại gian nan,
chịu đựng đủ mọi nỗi đắng cay để rồi cuối cùng đạt đến đỉnh cao của
khoa học.
^ 17 >