Page 13 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 13

đạt trong cuộc đòi. Chỉ số thông minh cho dù cao đến đâu cũng không
    thể đảm bảo  trăm phần trăm  sẽ  thành công.  Một ngưòi cho  dù chỉ số
    thông minh không lấy gì làm cao lắm, thậm chí đôi khi còn  thấp nữa,
    nhưng nếu gắng công nỗ lực kiên trì, hoàn toàn có thể vượt trội các bạn
    có chỉ số thông minh cao hon mình trong sự nghiệp. Các bạn trẻ, đừng
    thấy mình có chỉ số thông minh cao đôi chút mà tự mãn, nhụt chí tiến
    thủ, lại càng không vì chỉ số thông minh thấp mà thất vọng, chán chường.
    Bất kỳ trong hoàn cảnh nào vẫn phải bền lòng và vững chí!




                       Trí lực củã con người

                có thể mở mang được không?



        về vấn đề trí lực của con ngưòi, trong tâm lý học lưu hành hai luận
    điểm chứứi: một số nhà khoa học cho rằng, đó là do di truyền, là do nhân
    tố di truyền quyết định; một số khác thì cho rằng, đó là do hoàn cảnh sau
    này quyết định, tức là hình thành dưói ảnh hưởng sau này của điều kiện
    giáo dục, gia đình, xã hội...
        Trong  vòng  30  năm  trở  lại  đây,
    các nhà tâm lý học đã làm phong phú
    thuyết  về  hoàn  cảnh  sau  này  bằng
    những khám phá mói. Họ khẳng định
    rằng:  không  có  ngưòi  bất  tài,  chỉ  có
    những  ngưòi  không  tìm  ra  đúng  sở
    trường của mình. Bất kỳ một học sinh
    lành  mạnh  nào đều có thể phát  triển
    mọi  năng  lực  của  mìrửì,  mà  sự  phát
    triển  năng  lực  ấy  là  không  giói  hạn.
    Năng lực của học sinh ngày nay vượt
    xa các thế hệ cha ông rất nhiều, bỏi vì
    tiềm năng trí lực của các em  đã  được khơi gọi, phát huy.  Điều  đó cho
    thấy rằng, việc khai mở tiềm năng trí lực học sinh là vấn đề có nhiều hứa
    hẹn.  Có điều, phưong  thức  giáo dục  truyền  thống  đã  quá  quen vói lối
    mòn  hạn  chế tri  thức  của  các  em  trong  "những  cuốn  sách  giáo  khoa"


                                    <  13  >
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18