Page 13 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 13
đạt trong cuộc đòi. Chỉ số thông minh cho dù cao đến đâu cũng không
thể đảm bảo trăm phần trăm sẽ thành công. Một ngưòi cho dù chỉ số
thông minh không lấy gì làm cao lắm, thậm chí đôi khi còn thấp nữa,
nhưng nếu gắng công nỗ lực kiên trì, hoàn toàn có thể vượt trội các bạn
có chỉ số thông minh cao hon mình trong sự nghiệp. Các bạn trẻ, đừng
thấy mình có chỉ số thông minh cao đôi chút mà tự mãn, nhụt chí tiến
thủ, lại càng không vì chỉ số thông minh thấp mà thất vọng, chán chường.
Bất kỳ trong hoàn cảnh nào vẫn phải bền lòng và vững chí!
Trí lực củã con người
có thể mở mang được không?
về vấn đề trí lực của con ngưòi, trong tâm lý học lưu hành hai luận
điểm chứứi: một số nhà khoa học cho rằng, đó là do di truyền, là do nhân
tố di truyền quyết định; một số khác thì cho rằng, đó là do hoàn cảnh sau
này quyết định, tức là hình thành dưói ảnh hưởng sau này của điều kiện
giáo dục, gia đình, xã hội...
Trong vòng 30 năm trở lại đây,
các nhà tâm lý học đã làm phong phú
thuyết về hoàn cảnh sau này bằng
những khám phá mói. Họ khẳng định
rằng: không có ngưòi bất tài, chỉ có
những ngưòi không tìm ra đúng sở
trường của mình. Bất kỳ một học sinh
lành mạnh nào đều có thể phát triển
mọi năng lực của mìrửì, mà sự phát
triển năng lực ấy là không giói hạn.
Năng lực của học sinh ngày nay vượt
xa các thế hệ cha ông rất nhiều, bỏi vì
tiềm năng trí lực của các em đã được khơi gọi, phát huy. Điều đó cho
thấy rằng, việc khai mở tiềm năng trí lực học sinh là vấn đề có nhiều hứa
hẹn. Có điều, phưong thức giáo dục truyền thống đã quá quen vói lối
mòn hạn chế tri thức của các em trong "những cuốn sách giáo khoa"
< 13 >