Page 12 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 12

80-90                 Chậm chạp                17,0
                  70-80                     Khờ                   7,0
                  60-70                   Dại dột                 2,7
                  30-50                     Đần                   0,3
                   <30                      Ngu                   0,2


                                                ớ   trên  có  nhắc  tói  "chỉ  số
         Napoléon       Lỳ Bạch   Đỗ phủ    thông mứửì" của Napoléon, Goethe,
                                            Lý Bạch, Đỗ Phủ v.v... các nhà khoa
                                            học đã từủi ra chỉ số ấy căn cứ vào
                                            tư  liệu  lịch  sử  còn  lưu  giữ  được.
                                            Còn  con  ngưòi  hiện  đại  chúng  ta
                                            nói  chung  chỉ  cần  thông  qua  các
                                            trắc  nghiệm  đárứì  giá  trí  lực  là  có
                                            thể  biết  "chỉ  số  thông  minh"  của
        mình. Trước mắt, trên thế giói thưòng sử dụng hai loại trắc nghiệm trí lực
        chừih: "Trắc nghiệm Staníord - Binet " và "trắc nghiệm VVechsle".
            Khi  dùng  trắc nghiệm để đánh giá  trí  lực  để tìm  ra  chỉ  sô thông
        minh  của  một ngưòi  hoặc  một  em bé,  thường  do  một  cán bộ  chuyên
        môn tiến hành vói  từng ngưòi một, nghĩa  là  một cán bộ  chuyên môn
        làm việc vói một ngưòi được thử nghiệm. Nói chung mỗi người cần ít
        nhất một giờ đồng hồ. Tuy nhiên, do tình hình sức khoẻ và trạng thái
        tâm lý của người được thử nghiệm cũng có thể ảnh hưởng đến các kết
        quả đo. Tuy nhiên, cuối cùng, chỉ số thông minh đo được vẫn gần vói
        trình độ trí lực thực của từng ngưòi.
            Chỉ số thông minh có tứìh ổn đúìh tương đối của nó. Một con người
        nếu như sau 7-8 tuổi, chỉ cần không xảy ra lìhững sự cố gì đặc biệt, như
        đau ốm, bị thương,  chấn thương tâm thần chẳng hạn,  thì chỉ số thông
        minh của người đó dao động không, nhiều lắm. Song, các nhà khoa học
        đã phát hiện ra rằng, nếu như một con ngưòi được dạy dỗ chu đáo, nỗ
        lực kiên trì, sẽ có thể nâng cao rõ rệt chỉ số thông minh trong một phạm
        vi nhất định.
            Cuối cùng, cũng cần nói rõ rằng, chỉ số thông minh của một ngưòi
        không hẳn  có  mối  tương  quan  tất yếu  đến  thàrứi công  của  người  đó,
        nghĩa là không phải cứ có chỉ số thông minh cao là nhất định sẽ thành



                                        <  \ 2  >
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17