Page 12 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 12
80-90 Chậm chạp 17,0
70-80 Khờ 7,0
60-70 Dại dột 2,7
30-50 Đần 0,3
<30 Ngu 0,2
ớ trên có nhắc tói "chỉ số
Napoléon Lỳ Bạch Đỗ phủ thông mứửì" của Napoléon, Goethe,
Lý Bạch, Đỗ Phủ v.v... các nhà khoa
học đã từủi ra chỉ số ấy căn cứ vào
tư liệu lịch sử còn lưu giữ được.
Còn con ngưòi hiện đại chúng ta
nói chung chỉ cần thông qua các
trắc nghiệm đárứì giá trí lực là có
thể biết "chỉ số thông minh" của
mình. Trước mắt, trên thế giói thưòng sử dụng hai loại trắc nghiệm trí lực
chừih: "Trắc nghiệm Staníord - Binet " và "trắc nghiệm VVechsle".
Khi dùng trắc nghiệm để đánh giá trí lực để tìm ra chỉ sô thông
minh của một ngưòi hoặc một em bé, thường do một cán bộ chuyên
môn tiến hành vói từng ngưòi một, nghĩa là một cán bộ chuyên môn
làm việc vói một ngưòi được thử nghiệm. Nói chung mỗi người cần ít
nhất một giờ đồng hồ. Tuy nhiên, do tình hình sức khoẻ và trạng thái
tâm lý của người được thử nghiệm cũng có thể ảnh hưởng đến các kết
quả đo. Tuy nhiên, cuối cùng, chỉ số thông minh đo được vẫn gần vói
trình độ trí lực thực của từng ngưòi.
Chỉ số thông minh có tứìh ổn đúìh tương đối của nó. Một con người
nếu như sau 7-8 tuổi, chỉ cần không xảy ra lìhững sự cố gì đặc biệt, như
đau ốm, bị thương, chấn thương tâm thần chẳng hạn, thì chỉ số thông
minh của người đó dao động không, nhiều lắm. Song, các nhà khoa học
đã phát hiện ra rằng, nếu như một con ngưòi được dạy dỗ chu đáo, nỗ
lực kiên trì, sẽ có thể nâng cao rõ rệt chỉ số thông minh trong một phạm
vi nhất định.
Cuối cùng, cũng cần nói rõ rằng, chỉ số thông minh của một ngưòi
không hẳn có mối tương quan tất yếu đến thàrứi công của người đó,
nghĩa là không phải cứ có chỉ số thông minh cao là nhất định sẽ thành
< \ 2 >