Page 15 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 15

ngưòi  nông cạn  không  lường  hết  được  tiềm năng lớn  lao  đó  mà  thiên
   nhiên  đã  phú  cho con người,  thành  thử bấy lâu cứ khoá chặt kho báu
   tiềm năng đó lại, không sử dụng", y hệt như đất đã bó chặt tiềm năng
   sinh trưởng của cây cà chua vậy. Vì thế, Ibuka đề xuất lý luận giáo dục
   mở mang trí lực trẻ em ngay từ "không"  tuổi, ông cho rằng, trước mắt
   chúng ta còn thiếu sự hiểu biết khoa học về tiềm năng con ngưòi, điều
   này còn chờ đọi vào ixhững công trình nghiên cứu và những khám phá
   sau này, nếu như khai mở được những tiềm năng ẩn tàng của con ngưòi
   chắc chắn sẽ có những cống hiến lớn lao cho sự tiến bộ của loài người.
        Công trình nghiên cứu của Ibuka tuy nhằm vào việc giáo dục trẻ em
   ngay  từ  "không"  tuổi, nhưng các nhcà  tâm  lý học ngày nay đều  thống
   nhất nhận định rằng, trí lực con người không phải có giói hạn nhất định
   như trước đây ngưòi ta vẫn nghĩ, mà từ trước tói nay, kho báu trí lực lớn
   lao ấy bị lý luận và phưong pháp giáo dục cổ truyền khoá kúi. Nếu như
   có phưoiag pháp và cách khai mở tốt, cũng như khai thác những kim loại
   quý, trí lực của con ngưòi có thể toả ánh hào quang.




                      Đấu đuối câu chuyện


                    khơi gợi trí lục ra sao?



        Vào khoảng nliững năm 30 của  thế kỷ này, có một thanh niên thất
   nghiệp  ở Mỹ  tên  là  Osben.  Anh  ta  đọc  thấy  quảng  cáo  trên  báo,  nên
   quyết  định  thử mang bài  viết đi sát hạch xem sao.  Chủ khảo hỏi  anh:
   "Cậu viết như thê này đã có được bao nhiêu năm kirửi nghiệm?". Osben
   thưa:  "Dạ! mói được có ba tháng thôi ạ, cái chúih là muốn đem bài viết
   đến để ngài xem giúp ạ". Chủ khảo xem xong nói vói anh: "Qua bài văn
   cùa  cậu, chứng  tỏ cậu không có kinh nghiệm viết, lại thiếu  kỹ xảo viết
   văn, câu văn đọc nghe không xuôi. Thế rửiưng nội dung cậu viết rất sáng
   tạo, chúng tôi tạm tuyển thử xem sao".
        Qua sự việc này, Osben bỗng "giác ngộ" ra rằng, "sáng tạo" là phẩm
   chất đặc biệt quý giá. Và, trong công tác, anh quyết tâm "phải luôn luôn
   đổi mói"  để thưòiag xuyên khoi gọi năng lực sáng tạo của mình, đồng
   thòi cố gắng thể hiện ngay trong công việc hàng ngày. Lúc đó anh mói 21



                                      15  ^
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20