Page 15 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 15
ngưòi nông cạn không lường hết được tiềm năng lớn lao đó mà thiên
nhiên đã phú cho con người, thành thử bấy lâu cứ khoá chặt kho báu
tiềm năng đó lại, không sử dụng", y hệt như đất đã bó chặt tiềm năng
sinh trưởng của cây cà chua vậy. Vì thế, Ibuka đề xuất lý luận giáo dục
mở mang trí lực trẻ em ngay từ "không" tuổi, ông cho rằng, trước mắt
chúng ta còn thiếu sự hiểu biết khoa học về tiềm năng con ngưòi, điều
này còn chờ đọi vào ixhững công trình nghiên cứu và những khám phá
sau này, nếu như khai mở được những tiềm năng ẩn tàng của con ngưòi
chắc chắn sẽ có những cống hiến lớn lao cho sự tiến bộ của loài người.
Công trình nghiên cứu của Ibuka tuy nhằm vào việc giáo dục trẻ em
ngay từ "không" tuổi, nhưng các nhcà tâm lý học ngày nay đều thống
nhất nhận định rằng, trí lực con người không phải có giói hạn nhất định
như trước đây ngưòi ta vẫn nghĩ, mà từ trước tói nay, kho báu trí lực lớn
lao ấy bị lý luận và phưong pháp giáo dục cổ truyền khoá kúi. Nếu như
có phưoiag pháp và cách khai mở tốt, cũng như khai thác những kim loại
quý, trí lực của con ngưòi có thể toả ánh hào quang.
Đấu đuối câu chuyện
khơi gợi trí lục ra sao?
Vào khoảng nliững năm 30 của thế kỷ này, có một thanh niên thất
nghiệp ở Mỹ tên là Osben. Anh ta đọc thấy quảng cáo trên báo, nên
quyết định thử mang bài viết đi sát hạch xem sao. Chủ khảo hỏi anh:
"Cậu viết như thê này đã có được bao nhiêu năm kirửi nghiệm?". Osben
thưa: "Dạ! mói được có ba tháng thôi ạ, cái chúih là muốn đem bài viết
đến để ngài xem giúp ạ". Chủ khảo xem xong nói vói anh: "Qua bài văn
cùa cậu, chứng tỏ cậu không có kinh nghiệm viết, lại thiếu kỹ xảo viết
văn, câu văn đọc nghe không xuôi. Thế rửiưng nội dung cậu viết rất sáng
tạo, chúng tôi tạm tuyển thử xem sao".
Qua sự việc này, Osben bỗng "giác ngộ" ra rằng, "sáng tạo" là phẩm
chất đặc biệt quý giá. Và, trong công tác, anh quyết tâm "phải luôn luôn
đổi mói" để thưòiag xuyên khoi gọi năng lực sáng tạo của mình, đồng
thòi cố gắng thể hiện ngay trong công việc hàng ngày. Lúc đó anh mói 21
15 ^