Page 35 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 35
đặc thù tương đối ít bị tổn hại. Các em "học giả ngốc nghếch" chứih là
những người như thế. Do trmh độ phát triển trí lực của họ thấp, nên
không được chế độ giáo dục hiện hành thu nạp, đàrứi tự giác hay không
tự giác dồn tất cả thòi gian cho việc tính nhẩm hoặc ghi nhớ ngày tháng
đon điệu và buồn tẻ. Tuy vậy, nhũng công việc này lại kích thích mạnh
mẽ "hệ thống khen thưởng", được xem như động cơ hành vi trong não,
hình thàrứi hành vi "tự kích thích". Thuật ngữ "tự kích thích" ở đây ngụ
ý chỉ việc tự mình kiếm tìm và thực hiện một kích thích đặc biệt nào đó,
làm cho bản thân tự thấy hài lòng và thoả mãn vì kích thích ấy, coi đó
như một phần thưởng xứng đáng. Đứng về mặt tứứi chất và cơ chế não,
trường họp trên về cơ bản giống như trường họp người nghiện ma tuý
kiếm tìm sự kích thích bằng thuốc phiện và heroin hay ngưòi nghiện
rượu nghiện, nghiện thuốc lá tìm kiếm sự kích thích ở rượu và thuốc lá.
Cho tói hiện nay, các nhà khoa học trên thế giói dường như chưa
phát hiện một "học giả ngốc nghếch" nào thể hiện tài năng đặc biệt về
ngôn ngữ, mà hầu như toàn bộ đều thể hiện ở mặt túrh ngày tháng, túìh
nhẩm và ghi nhớ các số.
Trước mắt, việc nghiên cứu của các nhà khoa học thế giói về hiện
tượng "học giả ngốc nghếch" vẫn còn đang trong giai đoạn tìm tòi. Tóm
lại, hiện tượng trí lực "quái dị" của các "học giả ngốc nghếch" cho tói giờ
vẫn đang là một bí ẩn chưa khám phá hoàn toàn.
Đầu đuối câu chuyện trẻ em
được thú vật nuôi ra sao?
Bạn đã nghe nói trẻ em được chó sói nuôi bao giờ chưa? Ngoài ra
còn có những trẻ em được báo, gấu, voi... nuôi nữa. Đó đều là những trẻ
em "hoang dại", được dã thú nuôi, sống tách xa xã hội. Những trẻ em đó
sinh hoạt ra sao?
Năm 1920, ở An Độ, tiến sĩ Singh đã tìm thấy hai cô bé sống trong
hang sói vói bầy sói con. Nh'm nét mặt thì một cô khoảng bảy tám tuổi,
cô kia khoảng hai tuổi. Cô bé hai tuổi được ít lâu sau thì chết. Còn cô
lớn được đặt tên là Kamala và sống thêm được mười năm nữa. Suốt
< 35 >