Page 43 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 43
Vì sao học “xen kẽ” đạt hỉệu quả cao”?
Có bạn học sinh, khi ôn bài, thường có một thói quen học mãi một
môn học trong thòi gian dài, rút cục đầu choáng hoa mắt, kết quả lại
không cao. Liệu có cách nào tốt hon không?
Xin thưa, có. ớ đây xin giói thiệu vói các bạn phưong pháp học tập
"xen kẽ". Gọi là phương pháp học tập "xen kẽ" có nghĩa là, sau một
khoảng thòi gian học bài này (không quá một tiếng), ta nghỉ chút ít, rồi
chuyển sang học bài khác. Học theo lối đan xen như thế, bạn sẽ thấy đầu
óc tỉnh táo hon, dễ thuộc hon. Vậy tại sao học theo cách ấy lại đạt hiệu
quả cao hơn so vói cách "học đi học lại mỗi một bài"?.
Như chúng ta đã biết, học tập gắn
liền vói trí nhớ, trí nhớ đóng vai trò quan
Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
trọng đối vói việc nắm tri thức, củng cố Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo
kinh nghiệm. Nhưng khi ghi nhớ ít nhiều
xảy ra hiện tượng quên. Các nhà khoa
học cho hay, nguyên nhân xảy ra tmh
trạng quên là do sự can thiệp của những
kích thích khác, gây ra hiện tưọng ức chế
lìhững dấu vết đã ghi nhớ được. Hiện
tưọng ức chế có hai loại: ức chế xuống
sau và ức chế lên trước, ức chế xuống sau
chỉ những tài liệu học trước gây cản trở
đối vói những tài liệu học sau. Chẳng hạn, vừa học thuộc một bài, khi
chuyển sang bài thứ hai ta cứ luôn luôn nghĩ tói những câu chữ ở bài thứ
nhất. Úc chế lên trước, hay còn gọi là ức chế ngược, chỉ những tài liệu học
sau gây cản trở đối vói những tài liệu học trước. Chẳng hạn: đánh vật
mãi mói nhớ được công thức toán học thầy vừa mói giảng, thế nhưng
công thức nhớ được trước đây giờ trở nên mờ nhạt.
Mức độ cản trở của ức chế xuống sau và ức chế lên trước đối vói trí
nhớ do hai nhân tố sau đây quyết định. Một là: tứứi chất của tài liệu học
< 43 >