Page 45 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 45
Theo tài liệu ghi chép, Hoàng đế Pháp
Nappléon, khi thảo "bộ luật" cho đất nước,
nhà vua cùng một lúc đọc các điều luật về dân
sự, hình pháp, thưong pháp..., 13 tốc ký viên
cật lực ghi chép mói xong.
Chắc các bạn đã nhìn thấy diễn viên xiếc
biểu diễn tiết mục "Đi xe đạp một bánh hất bát
lên đầu" rồi chứ?
Ngưòi diễn viên xiếc một mặt dùng chân
luôn đạp đi đạp lại điều khiển bárữi xe để giữ
thăng bằng, mặt khác lại luôn luôn phải giữ
cho cổ ngay ngắn để chồng bát trên đầu khỏi
roi, ngoài ra còn dùng một chân khác hất
chuẩn xác những vật đại loại như cốc, chén...
roi trọn vào lòng rữiững cái bát trên đầu. Tài
nghệ của ngưòi diễn viên quả thật làm chúng
ta cảm phục.
Những chuyện cùng một lúc làm hai việc
hoặc nhiều việc như thế chúng ta bắt gặp rất
nhiều trong đòi sống hàng ngày. Chẳng hạn,
thầy giáo vừa giảng bài vừa quan sát phản líng của học sinh, còn học
sinh một mặt nghe giảng, một mặt ghi chép, bố mẹ vừa nghe đài vừa làm
những công việc trong nhà...
Trong tâm lý học, hiện tượng cùng một lúc làm hai việc được gọi là
"sự phân phối chú ý". "Phân phối chú ý" là một trong những phẩm chất
của chú ý. Nhờ có "sự phân phối chú ý" như vậy ta mói có thể cùng một
lúc chú ý đến hai hoặc nhiều sự vật hay hoạt động. Nếu chú ý phân phối
tốt, ta có thể làm cho hoạt động nhịp nhàng, từ đó nâng cao hiệu quả học
tập và công tác lên rất nhiều.
Vậy tại sao ngưòi có năng lực phân phối chú ý lại có thể làm mấy
việc cùng một lúc. Nguyên vì khi chúng ta nghĩ tói một chuyện gì thì
trong óc có một trung tâm hưng phấn, xung quarứi trung tâm này còn có
một sô điểm hưng phấn tương đối yếu khác, khiến chúng ta ít nhiều chú
ý đến những sự việc khác. Có điều, muốn thực hiện phân phối chú ý ta
phải có một điều kiện tiên quyết: trong số các hoạt động làm cùng một
lúc phải có một hoạt động đạt tói mức thành thạo, thậm chí tói mức tự
< 45 >