Page 46 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 46
động hoá. Có rất nhiều ngưòi có thể vừa đàn vừa hát, tất nhiên trình độ
đàn của anh ta phải rất thành thạo, tự nhiên, còn mói học đàn thì không
sao làm nổi. Nguyên vì, trung tâm hưng phấn lúc đó là hát, còn đánh
đàn chỉ là một điểm hưng phấn yếu, còn ngưòi mói học đàn lại biến đó
thàrửi một trung tâm hưng phấn, do vậy mà hai hoạt động trên không tài
nào phối họp nhịp nhàng được. Còn như anh chàng diễn viên xiếc "đi xe
đạp một bánh hất bát lên trên đầu" mà ta đã nói đến ở trên, việc giữ
thăng bằng cơ thể trên xe đạp một bánh cũng như thăng bằng của bát
trên đầu đều đạt tói trìrữi độ tự động hoá, vì vậy sức chú ý của anh ta
chủ yếu dùng vào việc ước lượng xem phải dùng sức bao nhiêu để vừa
đủ hất bát cũng như cốc chén lên tói đửủi đầu, do vậy chỉ có một trung
tâm hưng phấn đó thôi, thành thử thông qua sự phân phối chú ý, ngưòi
diễn viên xiếc nói trên thực hiện được rứiững động tác đặc biệt khó. Dĩ
nhiên, sự phối họp khéo léo đó chỉ đạt được thông qua sự luyện tập khổ
công hàng ngày. Đúng như ngưòi xưa đã dạy, "có công mài sắt có ngày
nên kim".
Có điều cũng cần phải nói lại, nếu như một trung tâm hưng phấn
trong não quá mạnh thì những điểm hưng phấn khác có thể bị "át" đi,
nghĩa là khi lao động trí óc căng thẳng, nếu muốn cùng một lúc làm hai
việc sẽ cực kỳ khó khăn. Nhà khoa học vĩ đại Newton, một lần làm thí
nghiệm, cảm thấy đói bụng, tay cầm đồng mà vẫn cứ nghĩ là trứng, nên
đã bỏ vào nồi luộc! Đợi tói khi làm thí nghiệm xong, vớt trứng ra ăn
mới thấy mình đãng trí. Qua giai đoạn này ta thấy được nhà bác học
làm việc chuyên tâm tói mức độ nào. Có nhiều bạn học sinh nghĩ rằng,
vừa nghe giảng vừa đọc truyện, vừa học bài vừa xem ti vi, như thế là
"một công đôi việc", có thể nâng cao hiệu suất, kỳ thực đó là một ý
nghĩ sai lầm. Bỏi lẽ, khi ý nghĩ của bạn bị cuốn hút vào những câu
chuyện, trung tâm hưng phấn trong não cũng di chuyển theo. Như thế
không phải là phân phối chú ý, mà là phân tán chú ý, kết quả chỉ hạ
thấp năng suất học tập mà thôi. Trong học tập, làm hai việc cùng một
lúc là: một mặt chăm chú nghe thầy giảng, mặt khác nhìn cử chỉ, nét
mặt của thầy, nhìn rứiững điều thầy viết lên bảng, ngoài ra còn phải ghi
chép cẩn thận, khiến mắt, tai, tay đều làm việc, như thế mói có tác dụng
tăng hiệu quả học tập. Nếu như ngay từ lúc còn nhỏ bạn đã luyện tập
nâng cao khả năng phân phối chú ý thì sau này sẽ giúp ích rất nhiều
cho việc học tập và công tác của bạn.
< 46 >