Page 51 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 51

nhũng bộ phận có mối liên hệ chặt chẽ thì học rất
     chóng thuộc. Những tài liệu hmh tượng trực quan
     dễ  nhớ hon  những  tài  liệu  ngôn  từ  trừu  tượng
     hoặc  các  lý  luận  toán  học.  Những  tài  liệu  nuôi
     dưỡng tình cảm con ngưòi dễ nhớ hơn những tài
     liệu chung chung. Ngoài ra, trí nhớ còn chịu ảrữi
     hưởng tói hứng thú và sở thích của con ngưòi.
          Thơ ca sở dĩ học dễ nhớ là do: một là, thơ ca
     dễ cuốn hút chúng ta hon bất cứ một tài liệu nào
     khác, nên chúng ta mong muốn nhớ và nhớ bằng
     cả trái tim; hai là, thơ ca thường sinh động, giàu
     hìrửi  tượng,  giàu  cảm  xúc,  nên  thường  để  lại
     những ấn tượng sâu sắc trong trí ngưòi đọc.
          Thế nhưng, có một  đặc điểm quan trọng là,
     thơ ca có một đặc trưng nổi bật; vần và nhíp điệu.
     Thế tại sao những tài liệu có vần và nhip điệu lại
     dễ rửìớ? Trước hết, bản thân vần và rứìip điệu để
     lại trong đầu óc chiing ta những ấn tượng sâu đậm
     hơn bất cứ một loại văn tự hay số liệu nào. Clúnh
     vì vậy mà có lúc ta quên khuấy mất lòi của một bài
     hát nào đó nhưng ta vẫn có thể gõ nhịp "í a..." tiết
     tấu của bài  hát  đó.  Thêm nữa,  vần và nhíp  điệu
     còn  tăng  mối  liên hệ  giữa  các  từ,  giữa  các  đoạn
     trong bài thơ, làm cho tất cả trở thành một chỉnh
     thể dễ thuộc hoặc  dễ nhớ.  Người xưa  nói:  "Làm
     thơ phải có biệt tài". Quả vậy, ngôn ngữ thơ ca phải trong sáng tinh tế giàu
     cảm xúc, đọc lên có nhạc điệu, tiết tấu, lưu lại trong trí ngưòi đọc rứiững
     ấn tượng sâu sắc không phai mờ. Thơ ca không lệ thuộc quá vào những
     quy tắc ngữ pháp, vào mẹo luật gò bó, vào những tiểu xảo vụn vặt, mà cái
     chúih là phải có hồn, có những cảm xúc và rung động tự đáy lòng. Ba là,
     vần và nhịp điệu giúp ta nhớ lại và tái hiện. Chắc các bạn đã từng có nhận
     xét: có lần đọc thuộc một bài thơ, ta bỗng dưng quên khuấy một câu hay
     một chữ nào đó không tài nào nhớ ra được. Lúc ấy ta khe khẽ ngân lên cả
     đoạn hoặc đọc đi đọc lại câu trên câu dưói, tự nhiên câu chữ quên bật ra
     khiến ta nhớ lại cả bài, từ đầu đến cuối. Đây cũng là hiện tượng liên tưởng,
     nó giúp ta giảm bớt hiện tượng quên. Cũng ví như, trong thơ ca, các từ



                                      < 51  >
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56