Page 58 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 58
Vì sao dễ nhớ nhOng việc đang làm dở?
Đôi khi chúng ta phát hiện thấy những hiện tượng lạ đòi; những
câu chuyện đã nghe kể trước kia quên hết, vậy mà có những câu chuyện
chưa nghe kể hết thì vẫn lìhớ như in: hôm ấy, thầy giáo kể một câu
chuyện, kể nửa chừng, thầy để học sinh tự suy nghĩ tiếp. Nào ngờ kết
quả của giờ học đó đặc biệt xuất sắc... Thế là tại làm sao? ớ đây liệu có
cơ sở khoa học nào không?
Năm 1927, nhà tâm lý học Đức Zeigarnik đã phát hiện ra hiện tượng
trí nhớ độc đáo này thông qua thực nghiệm. Trong thực nghiệm ấy,
Zeigarnik đã để cho học sinh liên tục làm 22 việc nhỏ, có những việc các
em làm xong đâu vào đấy, nhưng có những việc các em đang làm dở thì
chuyển sang làm việc khác. Sau khi từng
người đă làm hết toàn bộ công việc,
Zeigarnik cho họ lửiớ lại ngay lập tức
tên công việc các em đã làm. Kết quả
phát hiện ra rằng, tuyệt đại đa số học
sinh nhớ trước tiên tên rửiững việc chưa
xong, đang làm dở. Họ chẳng những
nhớ lại nhanh, mà còn nhớ nhiều và
chính xác. Còn các việc các em đã làm
xong được rửiớ lại rất ít. về sau, trong
tâm lý học gọi hiện tượng trí nhớ độc
đáo này là "Hiệu ứng Zeigarnik".
Vậy tại sao lại có thể xảy ra hiệu ứng Zeigamik? Các nhà tâm lý học
cho rằng, con ngưòi ta mỗi khi làm một việc gì đó đều phải chú ý; khi
công việc đã làm xong, hệ thống trương lực đó của chú ý tự nhiên
"chùng" lại, còn đối vói những công việc đang làm dở, hệ thống trương
lực đó vẫn đang tiếp tục; có nghĩa là, điểm hưng phấn của công việc chưa
làm xong hình thành trong não không dễ gì mất đi được, thành thử
người ta rất khó quên.
< 58 >