Page 58 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 58

Vì sao dễ nhớ nhOng việc đang làm dở?


             Đôi khi chúng  ta phát hiện thấy những hiện tượng lạ  đòi;  những
        câu chuyện đã nghe kể trước kia quên hết, vậy mà có những câu chuyện
        chưa  nghe  kể hết  thì  vẫn  lìhớ như in:  hôm  ấy,  thầy  giáo  kể một  câu
        chuyện, kể nửa chừng, thầy để học sinh tự suy nghĩ tiếp. Nào ngờ kết
        quả của giờ học đó đặc biệt xuất sắc... Thế là tại làm sao? ớ  đây liệu có
        cơ sở khoa học nào không?
             Năm 1927, nhà tâm lý học Đức Zeigarnik đã phát hiện ra hiện tượng
        trí  nhớ độc  đáo  này  thông  qua  thực  nghiệm.  Trong  thực  nghiệm  ấy,
        Zeigarnik đã để cho học sinh liên tục làm 22 việc nhỏ, có những việc các
        em làm xong đâu vào đấy, nhưng có những việc các em đang làm dở thì
                                        chuyển sang làm việc khác. Sau khi từng
                                        người  đă  làm  hết  toàn  bộ  công  việc,
                                        Zeigarnik  cho  họ  lửiớ lại  ngay  lập  tức
                                        tên  công  việc  các  em  đã  làm.  Kết  quả
                                        phát  hiện  ra  rằng,  tuyệt  đại  đa  số học
                                        sinh nhớ trước tiên tên rửiững việc chưa
                                        xong,  đang  làm  dở.  Họ  chẳng  những
                                        nhớ  lại  nhanh,  mà  còn  nhớ  nhiều  và
                                        chính  xác.  Còn các việc các  em đã  làm
                                        xong  được  rửiớ lại  rất ít.  về sau,  trong
                                        tâm  lý  học  gọi  hiện  tượng  trí  nhớ độc
                                        đáo này là "Hiệu ứng Zeigarnik".
             Vậy tại sao lại có thể xảy ra hiệu ứng Zeigamik? Các nhà tâm lý học
         cho rằng, con ngưòi  ta mỗi khi làm một việc gì đó đều phải chú ý; khi
         công  việc  đã  làm  xong,  hệ  thống  trương  lực  đó  của  chú  ý  tự  nhiên
         "chùng" lại, còn đối vói những công việc đang làm dở, hệ thống trương
         lực đó vẫn đang tiếp tục; có nghĩa là, điểm hưng phấn của công việc chưa
         làm  xong  hình  thành  trong  não  không  dễ  gì  mất  đi  được,  thành  thử
         người ta rất khó quên.



                                         < 58 >
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63