Page 63 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 63
phân biệt và định vị âm thanh,
nhất là về năng lực nghe các âm
cao. Về phưong diện ngôn ngữ, con
gái nắm được ngôn ngữ ít nhiều
sớm hon con trai, chmh vì thế mà
các em gái ăn nói Imi loát, đọc, viết,
đặt câu khá hon các em trai, chỉ
thua các em trai đôi chút về vốn từ,
cách suy luận và tmh logic. Các em
nữ làm văn thường rất tinh tế,
rửúều hình ảnh và giàu cảm xúc,
còn các em nam thì lập luận khúc
chiết, bố cục chặt chẽ, ý tưởng mói
mẻ, dồi dào. về mặt tư duy, trí nhớ và óc tưởng tượng, các em nam thiên
về tư duy logic, trừu tượng, các em nữ thiên về tư duy hmh tượng, cụ thể.
Trí nhớ ý nghĩa và trí nhớ trừu tưọng của các em nam khá mạnh, nhưng
các em nữ lại mạnh về trí nhó máy móc và trí nhớ hình tượng, óc tưởng
tượng của các em nam thường thiên về mối quan hệ giữa các vật, về tmh
logic; còn các em nữ lại thiên về mối quan hệ giữa ngưòi vói ngưòi, chú
trọng đến hình tượng, về mặt tư duy sáng tạo, nhiều chiíng cứ mang từửì
kinh nghiệm cho thấy, các em nam có trội hon các em nữ chút ít. Có lẽ
cũng chính vì vậy mà ít thấy nữ giói trong số rất nhiều nhà khoa học và
nhà phát minh.
Đương nhiên, những điều trình bày trên là xét hai giói về toàn cục,
còn nói đến từng ngưòi thì phải phân tích cụ thể từng trường họp cụ thể.
Đối vói thanh thiếu niên, mọi mặt của sự phát triển tâm lý và thể chất
vẫn chưa định hình; nhất là, sự nghiệp của một con người thành hay bại,
tài năng lớn hay rủìỏ phần lớn do đòi sống xã hội và thực tiễn cuộc sống
quyết định. Sự khác biệt về cấu trúc trí lực chỉ là một trong vô số các
nhân tố quyết định sự thành đạt của một con ngưòi, huống hồ trong xã
hội chúng ta, mọi ưu thế trí lực khác đều có thể tìm được đất "dụng võ"
của mìrửi, nhu cầu xã hội đối vói nhân tài thật là đa dạng và nhiều mặt,
vì vậy; chỉ cần chúng ta phát huy "sở trường", hạn chế "sở đoản", phấn
đấu không ngừng, chúng ta hoàn toàn có hy vọng trở thành những con
ngưòi đắc dụng.
< 6 3 >