Page 67 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 67

thông  tin  ngôn ngữ của  các  em nữ lại
    nhạy bén hon các em nam. Các em nam
    thiên  về  trí  nhớ ý  nghĩa,  tư duy  logic,
    còn các em nữ thì nặng về trí nhớ và tư
    duy hình tượng. Khi xem xét vấn đề, so
    vói các em nữ, các em nam nói chung đi
    sâu hon, độc lập sáng tạo hon, lứứi hoạt
    hon, độc lập sáng tạo hon có khả năng
    phát  hiện  và  nắm  bắt  những  vấn  đề
    quan trọng thông qua những sự vật giản
    đon, nắm bắt những cái cốt lõi của sự vật, vạch ra được nguyên nhân cơ
    bản và mối liên hệ nội tại giữa các sự vật; còn các em nữ thì nặng về mô
    tả trải nghiệm sự vật, thiên về phân tích dựa vào nội dung cụ thể, trực
    quan, dễ thoả mãn vói việc dùng những quy luật có sẵn để giải quyết
    vấn đề mà ít chịu đi sâu suy nghĩ, tìm tòi. Các em nam thích nghiên CIÍU ,
    đào sâu vấn đề, tìm hiểu vấn đề cặn kẽ, nhiều mặt, lật đi lật lại cho bằng
    hiểu mói thôi; các em nữ thưòng chịu ảnh hưởng của lối suy nghĩ truyền
    thống, dễ bị tứih ì của tư duy trói buộc, đứng trước một vấn đề thường
    chỉ cốt tìm ra "lòi giải đúng"  theo những "quy tắc tiêu chuẩn" là được,
    không quen đào sâu suy nghĩ để tìm ra những giải pháp khác ngoài "quy
    tắc tiêu chuẩn".
         Không riêng gì về mặt nhận thức, như cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư
    duy... ngưòi ta thấy có sự khác biệt giữa nam và nữ học sinh, mà ngay cả
    về  mặt hiíng  thú,  tmh cách...  cũng thấy  có sự khác  biệt.  Các  em nam
    thường thích các môn khoa học tự nhiên như toán, lý, hoá hon các em nữ,
    đồng thòi dễ đạt được thành công trong các lĩnh vực khoa học này; còn
    các em nữ thì thường thích và dễ thành công ở các bộ môn khoa học nhân
    văn như văn học, nghệ thuật, giáo dục... các em nam có túih độc lập cao,
    tàm hồn phóng khoáng, không bị trói buộc bỏi những tiểu tiết vụn vặt;
    còn các em gái thiên về cảm xúc, đa sầu, đa cảm, dễ bị ảnh hưởng của các
    nhân tố bên ngoài.
         Những sự khác biệt về tâm lý giữa nam và nữ học sứủì trình bày
    trên tất yếu phản ánh ở thành tích học tập của các em. Nội dung học chủ
    yếu ở bậc tiểu học là 2 môn "Tiếng Việt" và "Học tứih", trọng tâm giải
    đáp vấn đề "Là gì", mức độ khó khăn không lớn lắm, chỉ cần chăm chú
    nghe giảng và làm bài, chăm chỉ học tập, chẳng đòi hỏi có sự hiểu biết



                                     <  67  >
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72