Page 70 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 70
1. Hãy cố gắng hạ ửiấp tình trạng thần kũứi căng thẳng nhằm tránh
cho vỏ não tạo ra trung tâm hung phấn ưu thế. Cần tm tưởng cố, gắng
loại bỏ tâm lý sợ thì "rớt". Bạn thử nghĩ, lo như thế liệu có giúp bạn thi
tốt hơn không? Chi bằng hãy bình tĩnh, dồn hết tâm lực vào các bài thi.
Chỉ có bình tĩnh, ung dung, thư thái, tâm lý hết sức thoải mái, khiến vỏ
não luồn luôn ở trạng thái ổn đừih, thư giãn yên bình mói có thể đảm bảo
cho đầu óc tủih táo, từih lực dồi dào khi thi.
2. Khi thi, đã "bí" không nên cứ loay hoay mãi một vấn đề. Gặp một
câu hỏi khó, giải mãi không ra, tốt nhất hãy tạm gác lại, chuyển sang làm
những câu khác "ăn chắc" hơn. Còn nếu cứ loay hoay đánh vật vói một
câu, rất dễ tạo thành một trung tâm hưng phấn hên vỏ não, như vậy sẽ
làm cho các vùng khác lâm vào trạng thái ức chế, không nhớ được những
tri thức khác.
3. Biết lọi dụng liên tưởng giúp ta nhớ lại những tri thức cần thiết.
Chẳng hạn, có một từ tiếng Anh nghĩ mãi chẳng ra, ta có thể thông qua
một hai câu có chứa từ đó để suy ra hoặc nhớ lại nghĩa của từ ấy. Lúc làm
bài, ta bỗng dưng quên mất những đặc điểm của loài có vú, ta có thể nhớ
lại thông qua việc so sárứi vói đặc điểm của loài chim.
"Đòi ngưòi đâu có nhiều cơ may lều chõng", chúng ta hãy vững dạ
chờ đón mỗi kỳ thi.
Tại sao phải nhìn nhận
điểm thi một cách khoa học?
Giả sử trong một kỳ thi, một em học sinh được điểm văn 7, điểm
toán 8, liệu ta có thể nói được rằng, kết quả học toán của em đó khá hơn
học văn được không? Và, liệu chúng ta có thể căn cứ vào đó mà suy luận
rằng, tình hình học văn của em học sừih trên tồi hơn học toán? Rất có thể
không ít ngưòi đâ nghĩ như vậy. Thật ra quan điểm trên không toàn diện,
bỏi vì họ thiếu một cái nhìn khoa học đối vói điểm thi.
Thực ra bài thi chỉ là một hình thức kiểm tra kết quả học tập trước
kia hoặc hiện giờ của học sừih, cung cấp những thông tin ngược cho thầy
< 70 >