Page 68 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 68

sâu sắc nào vẫn có thể được điểm cao, điều này rất phù hợp vói các em
          nữ. Còn khi đã học lên trung học, nội dung học tập càng ngày càng khó,
          tỷ trọng hiểu biết càng ngày càng lớn, lúc này vấn đề giải quyết không
          còn là  vấn đề "Là  gì"  nữa, mà là  vấn đề "Tại  sao"  và  "Như thế nào".
          Thành  thử lối suy nghĩ máy  móc  và tư duy  một chiều  của  các em nữ
          không còn tạo nên ưu thế trong học tập nữa, khuynh hướng giải quyết
          vấn đề theo công thức có sẵn hoặc lối mô phỏng giản đon của các em nữ
          thế tất đưa lại cho các em trong việc học tập ở bậc trung học giờ đây dần
          dần thích họp vói đặc điểm tâm lý của các em nam, các em như cá gặp
          nước, học hành chăm chỉ, tiến bộ, kết quả dần dần vượt trên các em nữ.
               Ngoài  ra,  nhiều  nguyên  nhân  bên  ngoài  cũng  khoi  sâu  thêm  sự
          khác biệt giữa nam và nữ trong học tập. Các thầy cô giáo bậc tiểu học
          thường quý các em nữ, bỏi lẽ các em chăm chỉ, ngoan ngoãn, chú ý nghe
          lòi thầy cô hon các em nam, vì thế thàrứi tích của các em có cao hon; còn
          các em nam  thì nghịch ngợm,  mất  trật tự,  học hành chểnh mảng,  nên
          thành tích 'Tàng nhàng", chẳng có gì xuất sắc. Bước lên bậc trung học,
          các thầy cô giáo lại thiên về các em nam, cho rằng chỉ có các em nam mói
          có đủ sức học những môn học đòi hỏi phải có một trí lực cao mói học
          được, còn các em nữ không thể nào đuổi kịp các em nam trong học tập
          đưọc.  Không riêng  gì các  thầy cô giáo, mà ngay cả gia  đmh và  xã  hội
          cũng nhận định như vậy. Chính do quan niệm lệch lạc đó đã làm nhụt ý
          chí học tập, làm tổn thương từih tích cực và tinh thần phấn đấu của các
          em nữ,  khoi sâu  và  mở rộng thêm  sự khác biệt giữa nam nữ học sinh
          trong học tập.
              Ghi chú: Đáp án hai câu đố trên. Câu 1. Quan hệ giữa ngưòi già và
          ngưòi trẻ là  quan hệ mẹ con.  Câu 2. Hai ngưòi đi  đến hai bờ sông đối
          diện nhau, người ở bờ bên này và ngưòi ở bờ bên kia. Như vậy, thuyền
          đưa ngưòi này qua sông, rồi đón ngưòi kia về bên này.




                               Vì sao “thi trượt”?



               Khi thi, chúng ta thường thấy: có bạn vì không rửiớ được nội dung
          cần viết ra mà toát mồ hôi, mặt đỏ tía tai... Đáng tiếc là, những kiến thức
          ấy đã học đi học lại, giờ tự nhiên quên khuấy. Càng "cuống" càng không



                                          <  68  >
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73