Page 68 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 68
sâu sắc nào vẫn có thể được điểm cao, điều này rất phù hợp vói các em
nữ. Còn khi đã học lên trung học, nội dung học tập càng ngày càng khó,
tỷ trọng hiểu biết càng ngày càng lớn, lúc này vấn đề giải quyết không
còn là vấn đề "Là gì" nữa, mà là vấn đề "Tại sao" và "Như thế nào".
Thành thử lối suy nghĩ máy móc và tư duy một chiều của các em nữ
không còn tạo nên ưu thế trong học tập nữa, khuynh hướng giải quyết
vấn đề theo công thức có sẵn hoặc lối mô phỏng giản đon của các em nữ
thế tất đưa lại cho các em trong việc học tập ở bậc trung học giờ đây dần
dần thích họp vói đặc điểm tâm lý của các em nam, các em như cá gặp
nước, học hành chăm chỉ, tiến bộ, kết quả dần dần vượt trên các em nữ.
Ngoài ra, nhiều nguyên nhân bên ngoài cũng khoi sâu thêm sự
khác biệt giữa nam và nữ trong học tập. Các thầy cô giáo bậc tiểu học
thường quý các em nữ, bỏi lẽ các em chăm chỉ, ngoan ngoãn, chú ý nghe
lòi thầy cô hon các em nam, vì thế thàrứi tích của các em có cao hon; còn
các em nam thì nghịch ngợm, mất trật tự, học hành chểnh mảng, nên
thành tích 'Tàng nhàng", chẳng có gì xuất sắc. Bước lên bậc trung học,
các thầy cô giáo lại thiên về các em nam, cho rằng chỉ có các em nam mói
có đủ sức học những môn học đòi hỏi phải có một trí lực cao mói học
được, còn các em nữ không thể nào đuổi kịp các em nam trong học tập
đưọc. Không riêng gì các thầy cô giáo, mà ngay cả gia đmh và xã hội
cũng nhận định như vậy. Chính do quan niệm lệch lạc đó đã làm nhụt ý
chí học tập, làm tổn thương từih tích cực và tinh thần phấn đấu của các
em nữ, khoi sâu và mở rộng thêm sự khác biệt giữa nam nữ học sinh
trong học tập.
Ghi chú: Đáp án hai câu đố trên. Câu 1. Quan hệ giữa ngưòi già và
ngưòi trẻ là quan hệ mẹ con. Câu 2. Hai ngưòi đi đến hai bờ sông đối
diện nhau, người ở bờ bên này và ngưòi ở bờ bên kia. Như vậy, thuyền
đưa ngưòi này qua sông, rồi đón ngưòi kia về bên này.
Vì sao “thi trượt”?
Khi thi, chúng ta thường thấy: có bạn vì không rửiớ được nội dung
cần viết ra mà toát mồ hôi, mặt đỏ tía tai... Đáng tiếc là, những kiến thức
ấy đã học đi học lại, giờ tự nhiên quên khuấy. Càng "cuống" càng không
< 68 >