Page 71 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 71

cô giáo cũng như bản thân học sinh. Muốn đạt được mục đích thi cử, cần
     phải đảm bảo được tứih khoa học của đề thi.
         Tứứi khoa học của một đề thi thể hiện ở độ khó của đề thi. Nếu đề
     thi dễ quá, hầu như tất cả học sinh đều làm đúng một cách dễ dàng, kết
     quả sẽ rất cao, như vậy sẽ phát sữứi cái gọi là "hiệu ứng trần nhà"; ngược
     lại, nếu đề thi khó quá, tuyệt đại bộ phận học sinh không sao làm nổi, kết
     quả đều rất kém, sẽ xảy ra cái gọi là "hiệu ứng nền nhà". Cả hai "hiệu
     ứng trần nhà" và "hiệu ứng nền nhà" đều làm cho kết quả thi của "học
     sừih giỏi" và "học sừih kém" rất gần nhau, không thể thông qua thi cử để
     đánh giá tình hình học tập của các em. Chỉ có những đề thi vói độ khó
     trung bình mói có thể giãn quãng cách giữa thành tích học tập của học
     sứửi, giúp ta đánh giá được trình độ nắm vững bài vở của các em. Vì vậy,
     độ khó thích đáng của đề thi là điều kiện tiên quyết đảm bảo hiệu quả và
     tửih khoa học của thi cử.
         Đánh giá tình hình học tập của một học sừửi, chimg ta chủ yếu tham
     khảo kết quả thi của các em. Thế nhưng chỉ nhìn vào điểm số không thôi
     thì không đủ, mà còn phải xem vị trí của điểm số ấy trong toàn cục cũng
     như tình hình phân bố thành tích của toàn thể học sinh. Phương pháp
     đon giản là so sánh điểm số ấy vói điểm số trung bình của lóp, vói điểm
     số trung bình các lóp khác trong trường, cuối cùng xem xét điểm số ấy
     cách điểm số cao nhất và thấp nhất bao xa.
         Một nhân tố khác quyết địrủì tứứi khoa học của đề thi là "diện bao
     phủ" của đề thi. Một số lượng lớn đề thi đã được tiêu chuẩn hoá có diện
     bao phủ lớn hon dăm ba bài thì tùy tiện. Các bạn hãy nhìn vào hình vẽ.

























                                      <  71  >
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76