Page 71 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 71
cô giáo cũng như bản thân học sinh. Muốn đạt được mục đích thi cử, cần
phải đảm bảo được tứih khoa học của đề thi.
Tứứi khoa học của một đề thi thể hiện ở độ khó của đề thi. Nếu đề
thi dễ quá, hầu như tất cả học sinh đều làm đúng một cách dễ dàng, kết
quả sẽ rất cao, như vậy sẽ phát sữứi cái gọi là "hiệu ứng trần nhà"; ngược
lại, nếu đề thi khó quá, tuyệt đại bộ phận học sinh không sao làm nổi, kết
quả đều rất kém, sẽ xảy ra cái gọi là "hiệu ứng nền nhà". Cả hai "hiệu
ứng trần nhà" và "hiệu ứng nền nhà" đều làm cho kết quả thi của "học
sừih giỏi" và "học sừih kém" rất gần nhau, không thể thông qua thi cử để
đánh giá tình hình học tập của các em. Chỉ có những đề thi vói độ khó
trung bình mói có thể giãn quãng cách giữa thành tích học tập của học
sứửi, giúp ta đánh giá được trình độ nắm vững bài vở của các em. Vì vậy,
độ khó thích đáng của đề thi là điều kiện tiên quyết đảm bảo hiệu quả và
tửih khoa học của thi cử.
Đánh giá tình hình học tập của một học sừửi, chimg ta chủ yếu tham
khảo kết quả thi của các em. Thế nhưng chỉ nhìn vào điểm số không thôi
thì không đủ, mà còn phải xem vị trí của điểm số ấy trong toàn cục cũng
như tình hình phân bố thành tích của toàn thể học sinh. Phương pháp
đon giản là so sánh điểm số ấy vói điểm số trung bình của lóp, vói điểm
số trung bình các lóp khác trong trường, cuối cùng xem xét điểm số ấy
cách điểm số cao nhất và thấp nhất bao xa.
Một nhân tố khác quyết địrủì tứứi khoa học của đề thi là "diện bao
phủ" của đề thi. Một số lượng lớn đề thi đã được tiêu chuẩn hoá có diện
bao phủ lớn hon dăm ba bài thì tùy tiện. Các bạn hãy nhìn vào hình vẽ.
< 71 >