Page 72 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 72

Bốn khung hình chữ nhật tượng trưng cho toàn bộ nội dung tài liệu
        học. Bốn học sừửi A, B, c, D mỗi ngưòi chỉ nắm được 50% nội dung tài
        liệu. Những phần tối, kẻ gạch chéo trên bốn hình chữ rửiật đại diện cho
        phần nội dung các em nắm vững, còn những phần bỏ trống đại diện cho
        những phần các em không nắm được. Bốn đường thẳng 1, 2, 3, 4 đại diện
        cho nội dung bốn đề thi đề cập tói. Chứih do "diện bao phủ" của đề thi
        quá hẹp nên bốn học sinh có lượng kiến thức nắm được như nhau, tất cả
        đều 50%, vậy mà khi thi có em đạt điểm tối đa, có em không điểm! Các
        bạn thấy đấy, số lượng bài kiểm tra quá ít không thể đại diện cho toàn bộ
        giáo trình. Vì vậy, một số lượng lớn những đề thi có tứủì chất tổng họp
        phản ánh đúng đắn trình độ nắm kiến thức của học sinh hơn là một số ít
        câu hỏi vụn vặt.
            Tóm lại, việc nhìn nhận điểm thi một cách khoa học sẽ giúp học sinh
        hiểu kết quả  học  tập  của  mình một cách thiết  thực, tự đánh giá  mình
        đúng đắn, thấy được những khâu yếu, điều dủnh phương pháp học của
        mình, đồng thòi xác định mục tiêu phấn đấu mói, nâng cao tmh thần tích
        cực trong học tập.




                               Trực giác là gì?



            Đôi khi chúng ta thấy một số ngưòi nói; "tôi làm việc theo trực giác".
        Vậy trực giác là gì?
             Trực giác kỳ thật cũng là một quá trình tư duy, nó đối lập vói tư duy
        phân tích. Bình thường, đại đa số chúng ta, khi giải quyết vấn đề thường
        vận dụng tư duy phân tích. Tư duy phân tích tuân theo những quy tắc
        logic chặt chẽ, thông qua sự suy luận rút ra những phán đoán hoặc kết
        luận chứứi xác, họp logic. Trong quá trình quy nạp và diễn dịch liên tục,
        chúứi xác và chặt chẽ, chiing ta ý thức đầy đủ về những tri thức và phép
        tứứi chứa đrmg trong đó, đồng thòi có thể dùng ngôn ngữ diễn đạt rõ
        ràng quá trình toàn bộ tư duy đó. Chẳng hạn, khi trả lòi câu hỏi "Cá voi
        có phải là cá không?", chúng ta thường đi theo quá  trình tư duy phân
        tích như sau; trước hết chúng ta hãy xét định nghĩa về loài cá:  "Cá thở
        bằng mang, boi bằng vây, trên mình có vảy, trong bụng có bong bóng, là
        loài động vật có xương sống, suốt đòi sống trong nước". Bây giờ ta xem


                                         < 1 2 >
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77