Page 72 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 72
Bốn khung hình chữ nhật tượng trưng cho toàn bộ nội dung tài liệu
học. Bốn học sừửi A, B, c, D mỗi ngưòi chỉ nắm được 50% nội dung tài
liệu. Những phần tối, kẻ gạch chéo trên bốn hình chữ rửiật đại diện cho
phần nội dung các em nắm vững, còn những phần bỏ trống đại diện cho
những phần các em không nắm được. Bốn đường thẳng 1, 2, 3, 4 đại diện
cho nội dung bốn đề thi đề cập tói. Chứih do "diện bao phủ" của đề thi
quá hẹp nên bốn học sinh có lượng kiến thức nắm được như nhau, tất cả
đều 50%, vậy mà khi thi có em đạt điểm tối đa, có em không điểm! Các
bạn thấy đấy, số lượng bài kiểm tra quá ít không thể đại diện cho toàn bộ
giáo trình. Vì vậy, một số lượng lớn những đề thi có tứủì chất tổng họp
phản ánh đúng đắn trình độ nắm kiến thức của học sinh hơn là một số ít
câu hỏi vụn vặt.
Tóm lại, việc nhìn nhận điểm thi một cách khoa học sẽ giúp học sinh
hiểu kết quả học tập của mình một cách thiết thực, tự đánh giá mình
đúng đắn, thấy được những khâu yếu, điều dủnh phương pháp học của
mình, đồng thòi xác định mục tiêu phấn đấu mói, nâng cao tmh thần tích
cực trong học tập.
Trực giác là gì?
Đôi khi chúng ta thấy một số ngưòi nói; "tôi làm việc theo trực giác".
Vậy trực giác là gì?
Trực giác kỳ thật cũng là một quá trình tư duy, nó đối lập vói tư duy
phân tích. Bình thường, đại đa số chúng ta, khi giải quyết vấn đề thường
vận dụng tư duy phân tích. Tư duy phân tích tuân theo những quy tắc
logic chặt chẽ, thông qua sự suy luận rút ra những phán đoán hoặc kết
luận chứứi xác, họp logic. Trong quá trình quy nạp và diễn dịch liên tục,
chúứi xác và chặt chẽ, chiing ta ý thức đầy đủ về những tri thức và phép
tứứi chứa đrmg trong đó, đồng thòi có thể dùng ngôn ngữ diễn đạt rõ
ràng quá trình toàn bộ tư duy đó. Chẳng hạn, khi trả lòi câu hỏi "Cá voi
có phải là cá không?", chúng ta thường đi theo quá trình tư duy phân
tích như sau; trước hết chúng ta hãy xét định nghĩa về loài cá: "Cá thở
bằng mang, boi bằng vây, trên mình có vảy, trong bụng có bong bóng, là
loài động vật có xương sống, suốt đòi sống trong nước". Bây giờ ta xem
< 1 2 >