Page 66 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 66

Tại sao khi học ở bậc tiểu học,

            các bạn ntt phẩn dông đạt kết quả cao,


            nhưng sau bậc trung học thì ngược lại?



            ớ  giai đoạn tiểu học, thành tích của các em nữ thường khá hơn các
        em nam, nhưng sau khi bước sang bậc trung học, thành tích của các em
        nam dần dần vượt các em nữ. Nguyên nhân vì sao vậy? Các nhà tâm lý
        học cho rằng, nguyên nhân dẫn tói tình trạng đó có nhiều mặt, vừa có
        ảnh hưởng của các nhân tố khách quan như gia đình, nhà trường và xã
        hội... lại vừa có ảnh hưỏng của các nhân tố chủ quan về sự khác biệt của
        các đặc điểm tâm lý như tứứi cách, khí chất, năng lực, phương thức tư
        duy... của bản thân nam nữ học sinh. Trước khi đi sâu phân tích, chiíng
        ta hãy cùng nhau xem xét hai câu đố sau;
            1. Dưới gốc cây có hai người, người trẻ là con người già, người già
        không phải là cha người trẻ, hỏi quan hệ giữa hai người?
            2. Có hai người đi đến bên bờ sông, cắm sào ở cạnh bờ sông hoang
        vắng này chỉ có mỗi một con đò, mà con đò nhỏ này chỉ có thể chở được
        một người, vậy mà cả hai ngưòi đều đi con đò đó qua sông, rồi đi tiếp
        con đường của mình... Vậy họ đã qua sông bằng cách nào?
            Bạn có thể giải đáp nhanh hai câu đố này không? Các nhà  tâm lý
        học phát hiện ra rằng, các em nữ khi giải những câu hỏi loại này thường
        suy nghĩ cứng nhắc, thiếu linh hoạt, thòi gian suy nghĩ rất lâu, kết quả lại
        thấp, còn các em trai thì ngược lại. Các nhà tâm lý học cho rằng, sự khác
        biệt về nhận thức,  đặc biệt  là  sự khác biệt về tư duy  giữa nam  và nữ
        chứửi là nguyên rứiân quan trọng dẫn tói tình trạng ở bậc Tiểu học các
        em nữ đạt kết quả cao, còn sau khi bước sang bậc Trung học thì ngược lại.
            Các công  trình nghiên CIÍU  cho  thấy,  năng  lực  thị  giác  và  tri  giác
        không gian của các em trai nói chung, trội hơn các em nữ, còn năng lực
        như cảm giác, thừửi giác, xúc giác, khứu giác... cũng rữiư năng lực xử lý


                                        <  66  >
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71