Page 61 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 61
những khái niệm và kết luận chủ
yếu nhất và khái quát nhất. Sở dĩ
chúng ta có thể lĩnh hội và truyền
đạt lại theo ý mình những điều
đọc được chừủi là do chúng ta
không thể học thuộc lòng tất cả
theo ý nghĩa được.
Trong một bệnh viện tàm
thần ngưòi ta đã gặp một bệnh
nhân chẳng quên cái gì cả. ông ta
nhớ đủ mọi thứ ngổn ngang trong
đầu óc và không thể nào diễn tả
một ý nghĩ riêng của mình, ông ta có thể tái hiện nguyên văn rứìững bài
báo dài mà ngưòi ta đã đọc cho ông nghe cách đó vài hôm, còn ý nghĩa
của những bài báo đó thì ông chẳng hiểu gì cả, thậm chí ông không thể
nào trmh bày lại bằng lòi của mình ngay đến một cuốn sách thiếu nhi
đon giản nhất.
Nhà tâm lý bệnh học Luria, suốt trong thòi gian 30 năm tròi, đã
nghiên cứu trí nhó kỳ lạ của một con ngưòi. Trí nhớ đặc biệt ấy không có
giói hạn cả về khối lượng lẫn thòi gian.
Con ngưòi ấy có thể ghi nhớ dễ dàng một dãy trăm chữ số, từ ngữ
hoặc âm tiết không có ý nghĩa gì cả. ông ta có thể tái hiện được các chữ
số, từ ngữ và âm tiết ấy sau 10,15, 20 năm tròi! ông ta ghi nhớ các tài liệu
không chút liên quan gì vói nhau dễ dàng hon các bài có ý nghĩa. Thế
nhưng ông ta nhớ mặt ngưòi rất tồi.
- Nét mặt ngưòi ta cứ thay đổi luôn, rất phức tạp, - ông ta nói. - Con
ngưòi ta lúc thì cưòi, lúc thì nghiêm nghị... đầu óc tôi cứ rối bù cả lên,
chẳng biết tập trung chú ý vào đâu cả.
Ay thế mà con ngưòi đó không sao tìm được đất dụng võ cho trí nhớ
của mình, ông ta đã thử làm ngưòi điều vận xe lửa và đã thất bại. Và
suốt đòi ông ta chỉ làm mỗi cái công việc, giống như một diễn viên xiếc,
biểu diễn cái trí nhớ chẳng hề quên điều gì của minh.
Các bạn thấy đấy, ngưòi biết nhớ chmh cũng là ngưòi biết quên!
< 61 >