Page 59 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 59
Trong cuộc sống, nếu chịu khó quan sát, ta sẽ bắt gặp rứiiều hiệu
ứng Zeigarnik. Chẳng hạn, có lúc chúng ta ghi vào sổ những công việc
dự định sẽ làm, nhung rồi ta quên khuấy đi mất. ở đây việc ghi vào sổ
đã thay thế cho công việc phải làm khiến ta cảm giác như công việc đã
làm xong mà quên đứt mất công việc phải làm. Lại có học sirứi, trước
khi thi "học ngày học đêm", nhưng khi thi thì "roi rụng" chẳng còn là
mấy; ở đây, chúih tâm lý "trút đưọc gánh nặng", "nỗi lo thế là xong" đã
làm ta quên đi những điều đă học.
Trong cuộc sống và trong học tập, chiing ta có thể vận dụng một
cách có ý thức hệ thống Zeigarnik. Chẳng hạn, khi ta muốn đối tác của
mình ghi nhớ điều gì, ta không nên nói thao thao bất tuyệt từ đầu đến
cuối, mà đôi chỗ nên nói "lấp lửng", để ngưòi nghe phải "đoán già đoán
non", như thế sẽ làm họ nhớ lâu.
Dù học bất cứ một môn học nào, chúng ta không bao giờ làm cho
mình có cảm giác thoả mãn, mà bao giờ cũng khát khao muốn biết nhiều
hơn. Nếu như không có lòng ham hiểu biết, xem việc học bài như một
công việc khổ sai, như vậy chắc chắn việc học hành sẽ không đạt kết quả
tốt. Ngược lại, nếu ta luôn luôn nghĩ "Biển học không biết đâu là bờ là
bến", không ngừng đề ra cho mình những mục tiêu phấn đấu mói, mài
sắc tinh thần trách nhiệm, làm cho mình luôn luôn trong trạng thái "chưa
làm tròn nghĩa vụ", thì hiệu ứng Zeigamik sẽ phát huy tác dụng, sẽ có
một sức đẩy trong học tập, giúp ta tiến bộ không ngừng.
Vì São tuổi già hay nhti lại thời thơ trẻ?
Trong cuộc sống, chúng ta thường bắt gặp những ngưòi già rất dễ
quên những sự việc mói xảy ra, nhưng lại rủrớ rất giỏi những sự việc đã
xảy ra lúc còn nhỏ.
Sở dĩ có tình trạng đó là do, những điều ghi nhớ được lúc còn nhỏ
được giữ lại trong trí nhớ rất vững chắc, vì vậy, lúc về già những ấn
tượng của thòi quá khứ xa xôi thường hiện lên sáng rõ hơn so vói những
điều xảy ra gần đây. Vì thế, trong lúc nằm mơ, người lớn thường sống lại
những cảnh tượng lúc trẻ con.
< 59 >