Page 47 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 47

48 7 ti  ỉ.ổcíì  r U't  'Sam - íỉaí  nưàc,  con  nĩịirời

          hóa  Việt  đả  trở thành  một  cá  thể  độc  lập,  hội  trong  mình
          nhiều  yếu  lố  Ifu  việt  của các  nền  văn  hóa  lân  cận.  Sự kiêu
          hãnh  dân  tộc  đã  khiến  người  Việt  bị  mặc  cảm  trước  đám
          thần dân nô lệ bị mang tiếng là man di kia. Chính vì thế mà
          triều  dinh  ban  bố  rất  nhiều  lệnh  cấm  và  bắt  bớ giết  chóc
          người Chăm trong thời gian cuối của vương triều Lê sơ. Bên
          cạnh  đó còn  xảy ra một  thực tế là ý thức hệ của người  Việt
          tiếp  nhận  lừ Hán  dựa  trên  Khổng giáo có nhiều  điểm  mâu
          thuẫn với giá trị tư tưởng Bàlamôn của cư dân Chăm. Chính
          điều này chúng ta có thể bắt gặp rất rõ nét trong các sự kiện
          ngoại giao giừa hai nước.

              Sau  khi  Nguyễn  Hoàng  vào  trấn  thủ  Thuận  Hóa, chính
          quyền Đàng Trong được xác lập, quan hệ Đại Việt - Chămpa
          bước sang một giai đoạn mới. Trong thời gian này, quá trình
          Nam tiến diễn ra mạnh mẽ và triệt để hơn bao giờ hết, số phận
          của  vương  quốc Chàmpa  đà  được  định  đoạt.  Sau  năm  1693,
          mối quan hệ Đại Việt (đại diện là chúa Nguyễn ở Đàng Trong)
          - Chămpa không diễn ra với tư cách là hai nhà nước nữa, mà cư
          dân Chăm và văn hóa của họ đã trở thành một phức thể thống
          nhất với Đại Việt - Việt Nam cho đến tận ngày nay.
              Xét  trên  bình  diện  chung,  quan  hệ  giữa  Đại  Việt  -
         Chămpa dã dẫn tới quá trình giao thoa giữa hai nền vãn hóa
          Việt  -  Chàm  với  hai  phương  thức  cơ  bản  là  hòa  bình  và
          chiến  iranh.  Trong  đó,  phương  thức  hòa  bình  diễn  ra  có
          phần  ít  và  hạn  chế  hơn  so  với  phương  thức  chiến  tranh,
          nhưng  nó  cũng  để  lại  dấu  ấn  nhất  định  trên  phương  diện
          nhà  nước  có  tính  chất  quan  phương.  Tính  trong  thời  Bắc
          thuộc,  các  sự  kiện  ngoại  giao  không  thấy  ghi  chép  nhiều
          trong chính sử, chỉ duy nhất có một hai sự kiện người Chãm
         sang  triều  cống  nhà  Hán  vào  các  năm  84, 436.  Các sự kiện
          ngoại Giao Chi diễn  ra chủ yếu sau khi người Việt giành  lại
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52