Page 48 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 48

(^ìiun  hí'  ỈHỉiìĩi  ĩịiao  rà  cức  sir ihàn  lỉcu  hièu... 49

       quyền  tự chủ cho đất  nước mình. Vào thời Đinh - Tiền  Lê
       chỉ xảy ra một lần người Chăm sang triều cống (994) và hai
       lần quy phụ (986, 992). Sang đến thời Lý số lần sứ thần qua
       lại  lên  đến  24  lần  bao gồm  cả  4  lần  người  Chăm sang quy
       phụ.  Thời  Trần,  sự  kiện  ngoại  giao  qua  lại  giữa  hai  nước
       cũng diễn  ra đến 22 lần  bao gồm cả 4 lần người Chăm sang
       quy phụ. Thời Lê sơ, số lần ngoại giao giảm xuống đáng kể,
       có lẽ do  trong một thời  gian  quá ngắn  và lại xảy ra biến cố
       năm  1471  nên tần suất quan hệ ngoại giao thời kỳ này giảm
       xuống nhiều so với thời  Lý, Trần. Theo thống kê thì chỉ có
       12  lần  qua  lại  dưới  hình  thức  sứ thần  của cả  hai  nước  bao
       gồm cả 2 lần người Chãm vào quy phụ. Nếu nhìn vào con số
       thống kê thì chúng ta có thể nhanh chóng nhận  thấy rằng,
       phương thức giao thoa văn  hóa này sẽ để lại những dấu ấn
       ván  hóa  đậm  nét  lên  dời  sống  của  Đại  Việt,  đặc  biệt  là  ở
       kinh  đô  Thăng  Long.  Nhưng  có  lẽ  nhận  định  như vậy  là
       chưa thấu đáo và chỉ nhìn trên những con số có tính chất bề
       nổi.  Theo  tôi,  số  lần  các  sự kiện  ngoại  giao  cũng  không  ít
       hơn so với số sự kiện đụng độ giữa hai nước, nếu như không
       muốn  nói  nó  có  phần  trội  hơn.  Nhưng  những  dấu  ấn  văn
       hóa theo phương thức hòa bình qua con đường ngoại giao và
       quy  phụ  để  lại  không sâu  đậm.  Hay có  thể khẳng  định  nó
       chưa  thâm  nhập  nhiều  vào  đời  sống  văn  hóa  Đại  Việt  và
       ngược  lại.  Trừ  những  sự  kiện  quy  phụ  có  tính  chất  phục
       quốc, phục thù, đôi  khi cả  tìm chốn  dung thân  nữa, thì tất
       cả những sự kiện ngoại giao cho ta thấy rất ít nhân tố để có
       thể dẫn  đến  một quá trinh giao thoa văn  hóa  mạnh  mẽ.  Có
       chăng  chỉ  trên  phương  diện  bề  nổi  mang  tính  chất  quan
       phương  của  triều  đình,  dường  như  không  tác  động  nhiều
       đến đời sống của nhân dân.  số sứ thần ít ỏi như số hiện vật
       triều cống họ mang sang và thời gian  lưu trú không dài, lại
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53