Page 44 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 44

(^nun  hi'   {ịiao  I'à  cãi' sứ lỈKÌn  ticu /wV„... 45

       hình một nhà nước quân chủ phân quyền dựa trên bệ đởcủa
       hệ tư tướng Bàlamôn giáo đă khiến  họ trớ thành  một trong
       những  quốc  gia  thuộc  Ân  theo  cách  gọi  của  các  học  giả
       Pháp. Mối bang giao giữa Đại Việt và Chãmpa cũng diễn ra
       theo hai con đường cơ bản:  hoà bình và chiến tranh. Sự tiếp
       nhận  văn  hóa  Chăm  của  người  Việt  đã  trở thành  một  nhu
       cầu  cần  thiết  trong  giai  đoạn  đầu  cúa  thời  tự chủ.  Sau  khi
       trái qua gần  1.000 nãm Bắc thuộc, sự áp đặt cúa người  Hán
       dã khiến  người Việt phải  tự xây dựng một nền vãn  hóa của
       riêng  mình  dể khẳng định vị  thế độc lập. Một mặt vừa tiếp
       thu có chọn  lọc vàn hóa Hán nhưng mặt khác phải tìm  đến
       và tiếp nhận  thêm những yếu tố vãn  hóa phi Hán, có nhiều
       diểm  tương đồ*ng với văn  hóa Việt.  Chămpa như một  trong
       những  nhân  tố  cần  thiết  cho  quá  trình  tự khắng  định  của
       Đại  Việt.  Tuy  nhiên,  sau  khi  đả  tự khẳng  dịnh  đưỢc  một
       nền  vãn  hóa  dộc  lập,  lự chủ,  khá  hoàn  thiện  vào  cuối  dời
       Trần và phát triển  mạnh vào thời  Lê sơ, sự quấy nhiễu, Bắc
       tiến  liên  tục cúa  người Chăm dã khiến an  ninh  Đại Việt bị
       đe  dọa.  Đại  Việt  dã  có  nhừng  phản  ứng  mạnh  mẽ  với
       Chămpa,  về  quân  sự cũng  như văn  hóa.  Tuy  vậy,  quan  hệ
       Đại  Việt  - Chảmpa  trong lịch  sứ diễn  ra như vậy, đã  khiến
       cho Đại Việt  tự sản sinh ra  những yếu  tố vãn hóa phi Hán,
       từ đó khẳng định sự khác  biệt, độc lập với  tư cách một nhà
       nước tự chủ.

           5.  Tạm kết
           Xét  trên  phương  diện  lý  thuyết  dơn  thuần  thì  các  học
       giả chia giao thoa vãn hóa thành hai hình thức cưỡng bức và
       tự nguyện, tương ứng với hai con  đường chiến  tranh (chiến
       tranh quân sự, cướp bóc...) và hòa bình (các hoạt động ngoại
       giao, trao đổi thương mại...). Nhưng dưới góc nhìn khác, tôi
       cho rằng, khi tiếp nhận giá trị của một nền văn hóa khác thì
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49