Page 45 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 45

46 7 ì't  sát lỉ   ỉ  it-l   -   (ỉiií  nirớt ,  fon  ntịtrời

          luôn  là  tự  nguyện,  không  có  cái  gọi  là  cưởng  bức  hay  ép
          buộc.  Chi có  phương thức đưa đến  sự giao  thoa  là  theo  hai
          con đường hòa bình và chiến tranh. Chính vì vậy, trong quá
          trình  giao thoa văn hóa, người Việt đã tiếp nhận  tự nguyện
          đưỢc một phức hỢp nhừng giá trị của nhiều nền văn hóa của
          người  Hán,  ngươi  Ân  Độ  (thông  qua  Chãmpa)  bằng  nhiều
          con đường khác nhau. Nhưng xét trên bình diện chung, văn
          hóa  Châm  đã giao  thoa  và đưỢc  tiếp  biến  với  văn  hóa  Việt
          qua  hai  phương  thức  cơ bản:  hoạt  động  ngoại  giao và  hoạt
          động  quán  sự.  Và  bản  thân  vãn  hóa  Châm  củng  đã  chịu
          nhiều  sự Việt  hóa  từ văn  hóa Việt  truyền  thống có cùng cơ
          tầng  bản  địa  Đóng  Nam  Á.  Chính  sự  đan  xen,  phức  hỢp
           nhiều  nền  vãn  hóa khác nhau,  trong đó chủ  đạo là vãn  hóa
           Hán  mang tinh thần áp chế, nổi trội của hệ tư tưởng Khổng
           Mạnh và văn hóa Ân, thông qua Chămpa, đã có sức sống len
           lỏi,  hòa  quyện  và  trầm  lắng  trong  nền  vãn  hóa  Việt.  Điều
           này làm cho chúng ta nhiều  khi  hết sức khó khăn  khi nhận
           diện  cụ  thể đâu  là  những giá  trị  văn  hóa Chăm, đâu  là của
           Hán trong lòng vãn hóa Việt.
               'l uy  nhiên  cũng  cần  nhận  định  rằng, quan  hệ giữa  hai
           nhà  nước  Đại  Việt  -  Chãmpa  đã  dẫn  tới  việc  giao  lưu  ván
           hóa Việt - Chàm  trong thời  Lý - Trần  đưỢc coi  là  mạnh  mẽ
           nhất  cả  về  số  lượng  và  chất  lượng.  Có  thê  lý  giải  nguyên
           nhân  vãn  hóa Việt  tiếp nhận  văn hóa Chăm một cách  mạnh
           mẽ dến như vậy kể lừ sau 938, và dặc biệt vào thời Lý, Trần.
           Sau  khi chấm dứt  1.000 nãm Bắc thuộc, việc tái lập một nhà
           nước,  kháng định  một  nền  vãn  hóa Việt  trên  nền  tảng văn
           hóa  bán  dịa  tiền  Bãc  thuộc  và  chống  Bắc  thuộc  là  hết  sức
           cần thiết. Một thời gian quá dài bị người Hán đô hộ chính là
           nguvên  nhân của một sự tái  khởi dầu muộn  mằn của người
           Việt.  Chính  vì  vậy,  vãn  hóa  Việt  một  mật  phái  tự  khẳng
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50