Page 46 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 46

c^tian  ỈU'  />Í//I<^   rà  lác  aứ  than  tii’U  Ịiicỉi... 47

      định  truyền  thống  khác  biệt  với  vãn  hóa  Hán,  đồng  thời
      phải tiếp nhận có chọn lọc những giá trị im trội của văn hóa
      Hán, đây là nghịch lý dân tộc đã tồn tại và xuyên suốt trong
      diễn  trình  của  lịch  sử Việt  Nam.  Tuy  nhiên,  để  xây  dựng
      những giá  trị  vãn  hóa  Việt  phi  Hán  thì  không chỉ  đòi  hòi
      phải  có  một  sự nỗ  lực vượt  bậc của cá dân  tộc,  mà còn  cần
      phải  mớ rộng  tiếp  nhận  những  giá  trị  đặc  sắc của  các  nền
      vãn hóa khác như một đối trọng với vãn hóa Hán. Hơn nữa,
      những  nền  vãn  hóa  phi  Hán  như  Àn  Độ,  Chãmpa  lại  có
      nhiều  diểm  đồng  thuận,  gần  gũi  với  văn  hóa  Việt  về  tư
      tướng, tâm  lý và cách  thức thể hiện. Đặc biệt, Chãmpa, vốn
      là một quốc gia ra dời  muộn hơn Văn  Lang, Âu  Lạc, nhưng
      lại  nhanh  chóng  dịnh  hình,  có  diều  kiện  và  thời  gian  để
      hoàn  thiện  sau  dó.  Nên  vào  thời  gian  mà  Đại  Việt  đang
      khẳng định thì Chảmpa dã phát triển rực rờ nhơ tiếp thu giá
      trị đặc  thù cúa vãn hóa Ân Độ. Chính vì vậy, trong văn hóa
      Chăm  ảnh  hương  Ân  đã  có  linh  hồn  và  nhiều  giá  trị  phù
      hỢp với tâm  thức Việt.  Xét về hình  thức, có thể hai  thể chế
      Việt  (vỏ  bọc  Trung  Hoa)  vơi  Châm  (vó  bọc  Ân  Độ)  khác
      nhau  tới  mức  khó  có  những  điểm  chung.  Tuy  nhiên,  do
      nằm  liền  kề  nhau  về  lãnh  thổ,  lại  có  những  điều  kiện  tự
      nhiên và đặc thù văn  hóa bản địa tương đồng, hơn  nữa, Đại
      Việt  đang  cần  những  cứu  cánh  dối  chọi  với  sự áp  chế  của
      phương Bắc ncn dã nhanh chóng thâu nhận văn hóa Chăm -
      Ân bằng nhiều con dường và cách thức khác nhau.
          Sang  đcn  cuối  thời  Trần,  dặc  biệt  sau  khi  trài  qua  20
      năm  Minh  thuọc và sự xác lập cíia vương triều  Lê sơ, hệ tư
      tương Nho giáo dã dần dịnh hình phát triển mạnh mẽ, tỏ ra
      lấn  lướt  nhửng giá trị vàn  hóa Chàm vốn  đã ãn  sâu  vào đời
      sống  Việt.  MỘI  trong  những  nguyên  nhân  cơ  bản  là  sau
      nhiều  thế ký  dinh  hình, xây dựng,  đến  thơi  điểm  này, văn
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51