Page 46 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 46
c^tian ỈU' />Í//I<^ rà lác aứ than tii’U Ịiicỉi... 47
định truyền thống khác biệt với vãn hóa Hán, đồng thời
phải tiếp nhận có chọn lọc những giá trị im trội của văn hóa
Hán, đây là nghịch lý dân tộc đã tồn tại và xuyên suốt trong
diễn trình của lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên, để xây dựng
những giá trị vãn hóa Việt phi Hán thì không chỉ đòi hòi
phải có một sự nỗ lực vượt bậc của cá dân tộc, mà còn cần
phải mớ rộng tiếp nhận những giá trị đặc sắc của các nền
vãn hóa khác như một đối trọng với vãn hóa Hán. Hơn nữa,
những nền vãn hóa phi Hán như Àn Độ, Chãmpa lại có
nhiều diểm đồng thuận, gần gũi với văn hóa Việt về tư
tướng, tâm lý và cách thức thể hiện. Đặc biệt, Chãmpa, vốn
là một quốc gia ra dời muộn hơn Văn Lang, Âu Lạc, nhưng
lại nhanh chóng dịnh hình, có diều kiện và thời gian để
hoàn thiện sau dó. Nên vào thời gian mà Đại Việt đang
khẳng định thì Chảmpa dã phát triển rực rờ nhơ tiếp thu giá
trị đặc thù cúa vãn hóa Ân Độ. Chính vì vậy, trong văn hóa
Chăm ảnh hương Ân đã có linh hồn và nhiều giá trị phù
hỢp với tâm thức Việt. Xét về hình thức, có thể hai thể chế
Việt (vỏ bọc Trung Hoa) vơi Châm (vó bọc Ân Độ) khác
nhau tới mức khó có những điểm chung. Tuy nhiên, do
nằm liền kề nhau về lãnh thổ, lại có những điều kiện tự
nhiên và đặc thù văn hóa bản địa tương đồng, hơn nữa, Đại
Việt đang cần những cứu cánh dối chọi với sự áp chế của
phương Bắc ncn dã nhanh chóng thâu nhận văn hóa Chăm -
Ân bằng nhiều con dường và cách thức khác nhau.
Sang đcn cuối thời Trần, dặc biệt sau khi trài qua 20
năm Minh thuọc và sự xác lập cíia vương triều Lê sơ, hệ tư
tương Nho giáo dã dần dịnh hình phát triển mạnh mẽ, tỏ ra
lấn lướt nhửng giá trị vàn hóa Chàm vốn đã ãn sâu vào đời
sống Việt. MỘI trong những nguyên nhân cơ bản là sau
nhiều thế ký dinh hình, xây dựng, đến thơi điểm này, văn