Page 52 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 52
ỈU' Ịuiỉi^ {ịiao Vit n u sứ íiuììì tii'u /)/♦■'//... 5 3
nghệ nhán, nghệ si, quý lộc người Chàm. Họ có đôi tay tài
hoa và khối óc chứa đầy tri thức của đất nưức Chãmpa, được
đem ra Đại Việt an trí và làm nhiều công việc khác nhau.
Đé đề phòng biến loạn, các vương triều đã cho họ rải rác ở
lừ vùng Thanh - Nghệ ra đến tận vùng trung, thượng lưu
sóng Hồng và cá kinh sư Thăng Long nữa. Có lẽ những
binh lính Chãmpa đều sung quân hoặc cho ở những vùng
đất mới xa kinh thành để đảm bảo an ninh cho quốc đô, vừa
có thể lự khai phá đất dai nuôi sống bản thân và có thể bổ
sung được nhiều nguồn lực cho triều đình sau này. số còn
lại là những trí thức, nghệ sĩ, nghệ nhân, vũ nữ,... có đôi tay,
khối óc, tri thức và tài năng chắc chắn được lưu lại Thăng
Long đổ phục vụ cho cung đình với thân phận nô lệ. Họ
được coi là “những kẻ kém may mắn mang linh hoa của dân
tộc mình phục vụ cho những người chiến thắng như trường
hỢp người đốc công vô danh xây dựng tháp Báo Thiên cho
Lý Thánh Tông, như tướng Bố Đông giữ thành Đa Bang
cho Hồ Quý Ly”“’. Và, mọi chuyện giao thoa không chỉ
dừng lại ở riêng Thàng Long. Với một số lượng người quá
lớn nàm rải rác trên lãnh thổ Đại Việt, chác chắn sẽ diễn ra
quá trình tiếp biến ván hóa Việt - Chăm mạnh mẽ nhất và
kéo dài trong nhiều thế kỷ. Đây là một hỢp thể nhừng dấu
ấn phức tạp, đan xen lẫn nhau, tạo nên sắc màu cuộc sống
trong lòng văn hóa Việt truyền thống.
Theo Đinh Đức Tiến
Tạp chí V H N T số 340, tháng 10-2012
I ịi ( hi Dại 'I rưirnu. Thản, mcưừi Ví) đTÍi l ièí. Nxb Văn hỏa 1 hông tin.
Hủ Nội. 2006. tr.l7l.