Page 45 - Phuong Pháp Tiếp Cận Khách Hàng Thành Công
P. 45

Phương pháp tiếp cận khách hàng thành công



     trước mặt khách hàng đó. Nhưng nhiều nhân viên bán hàng thất
     bại bởi họ gượng gạo khi phải tổ chức buổi gặp mặt đầu tiên.

        Riêng  tôi  đã  tham  gia  khoảng  2000  cuộc  họp  bán  hàng  trong
     suốt  sự  nghiệp  của  mình,  khoảng  một  nửa  là  vói  tư  cách  nhân

     viên bán hàng và một nghìn cuộc họp còn lại, tôi đóng vai trò bên
     thứ ba (quản lý hay huấn luyện viên bán hàng). Tôi đã từng thấy
     những nghệ thuật bán hàng tuyệt vòi trình diễn trong những buổi
     gặp khách hàng chuyên nghiệp tuyệt hảo. Và tôi  cũng từng thây

     những cuộc gặp gõ thất bại và bị tàn phá thảm hại theo mọi cách
     có thê tưởng tượng ra.
        Hầu hết các cuộc gặp khách hàng tôi  thấy đều  không được tồ

     chức tốt. Nhân viên bán hàng hoặc là đi họp mà không có một kế
     hoạch chắc chắn, hoặc họ không chia sẻ kế hoạch (lịch trình) của
     họ vói khách hàng. Không tình huôhg nào là  lý  tưởng cả,  nhưng
     người  ta  lại  vẫn  thường  mắc  một  trong  hai  lỗi  này.  Nếu  không

     có  một kế hoạch hay  lịch  trình sắp xếp hợp  lý,  quyền  kiểm  soát
     thường  rơi  vào  tay  khách  hàng.  Người  mua  cuôl  cùng  lại  định
     hướng  cho  cuộc  nói  chuyện  và  đây  không  còn  là  cuộc  họp  bán

     hàng dù nó có được khởi xướng bởi người bán đi chăng nữa. Một
     kết cục khác khi không có một kế hoạch chu đáo là nhân viên bán
     sẽ lâm vào tình cảnh nói quá nhiều. Hãy tưởng tượng điều đó. Một
     nhân viên bán hàng lắm chuyện.

        Cuộc họp bán hàng thường không hiệu quả vì người bán hàng
     thường quên mất mục đích của cuộc họp; đó là chúng ta ở đó để

     tìm  ra  nỗi  đau,  những  vâh  đề tiềm  tàng  mà  chúng  ta  có  thể giải
     quyết, và những cơ hội mà chúng ta có thế giúp giải quyêh Nhiều
     người bán hàng vẫn  thường nhầm  lẫn giữa  "trình  bày"  và  "bán
     hàng".  Họ  nói  phần  lớn  thời  gian  và  không  hỏi  đủ  các  câu  hỏi

     hay. Thậm chí khi họ nỗ lực thăm dò, nhân viên bán hàng thường


                                       47
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50