Page 69 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 69

cho  bủa  chú,  tàn  hương  nước  thải,  hoặc  bấm  huyệt,  xoa  bóp  ngay  tại  chỗ  đau.
    Người Ốm có ảo tưỏng bệnh nhạ hẳn đi, tin tưởng rồi sẽ khỏi. Tiền và lộc được phát
    nhiểu lần, như thế cũng để giữ chân người hẩu cận

         Người lên đồng do khói hương, tập trung tâm trí vào việc tưỏng tượng, lại được
    cung văn  hát dẫn  chương trình,  được mọi  người  chung quanh tấu  hát,  tự thấy bay
    bổng lửng lơ trong khồng khí êm ái huyễn hoặc, hành động như cái máy, như mộng
    du,  nhẩy nhót,  múa máy thoát trần, biến thành đấng siêu phàm, thần thông quảng
    đại,  uy  phong  lầm  lẫm  trong  bộ  y  phục  cực  kỳ  xinh  đẹp,  say trầu,  say  rượu,  say
    hương khói và âm nhạc dìu đặt, ve vuốt.

         Những phút thăng hoa, được ca ngợi, được nũng nịu, được ra uy như vậy, người
    lên đổng thực sự dược hưỏng hạnh phúc.  Người chung quanh cũng có những phút
    giây thư giãn, vợi bớt nỗi cay đắng, vất vả thường ngày.

         Nếu  lên  đồng  đúng  mức độ,  đừng  lãng  phí,  không  quá  mê  tín,  không  để  ảnh
    hưỏng  đến  chổng  con  và  đạo đức phẩm  chất người  phụ  nữ,  biết theo gương  hiền
    đức của Mẫu, tư cách uy phong của ông hoàng bà chúa, thì có thể coi như một hoạt
    động câu lạc bộ văn nghệ hoặc tâm linh, chống căng thẳng có hiệu quả. Phần lớn,
    người lên đồng đểu có hoàn cảnh riêng, tâm sự riêng, đáng thương xót, chỉ có Mẫu
    là thấu  hiểu, ta đừng vội phê  phán.  Nếu  lên đồng  không hại đến ai, dành cho một
    số người được sống những giây phút thiêng liêng, gắn bó với nhau, tin nhau và yêu
    thương nhau, giảm nhẹ mọi phiền muộn thì lên đồng được coi là một hiện tượng văn
    hóa,  cần  được  hướng  dẫn  uốn  nắn  vào  mục đích  muốn  làm  điểu  thiện,  dùng thời
    giờ  nhàn  hạ  để  di  dưỡng tinh  thẩn,  phát huy khả  năng  âm  nhạc, vũ  điệu và đoàn
    kết thân ái với mọi người.

         Cốt lõi của tục thờ Mấu

         Mẫu là gọi theo tiếng Hán, tiếng Việt Nam gọi là  Mạ, Mệ, Mẹ, tại sao lại có tín
    ngưỡng thờ  Mẹ? Đó là từ thời nguyên thủy con người bắt đầu có ý thức sâu sắc về
    sự sinh sản,  sự sinh  sôi  nảy nỏ, ỷ thức ấy thường biện  lý từ cái cụ thể.  Mà  cái cụ
    thể về  giá  trị  sinh  sôi  nảy  nở,  không  gì  khác  ngoài  người  mẹ  mang  nặng  đẻ  đau,
    sinh ra nuôi dưỡng che chở cho những đứa con, và những cái gì sinh sồi, nuôi sống
    che chở  bảo vệ cho con  người, chiến thắng thiên tai và thư dữ ấy đều được coi  là
    mẹ.

         Theo ý  nghĩa trên  đây,  người  mẹ  biểu tượng đẩu tiên  nuôi  sống,  che chỏ  cho
    con người ấy là Mẹ Cây. Cây cho mầm, cho rễ, cho quả để con người ăn sinh sống
    ban  đầu,  cây cho vỏ để  người  mặc,  cây cho cành cho những rễ  phụ  để con  người
    kết  lại  thành  võng  treo  mình  trên  đó  qua  đêm  và  tránh  thú  dữ  sát  hại.  P.Engels
    trong sách “Nguồn gốc gia đình chế độ tư hữu và nhà nước” đâ viết ý là: ít nhất con
    người còn sống ở trên cây một phần, thì mới có thể giải thích được rằng họ có thể
    sinh tồn cùng với thú dữ.

                                                                                             71
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74