Page 65 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 65

+ Lớp thứ nhất: Giữa là vua cha Ngọc Hoàng, bên tả là vị Nam tào, bên hữu là
    vị Bắc dẩu.

         + Lớp thứ hai: gồm năm quan lớn (gọi là Ngũ vị thái tử).

         Đệ nhất: áo đỏ, quan Thượng thiên

         Đệ nhị: áo xanh, quan Giám sát
         Đệ tam: áo trắng, quan Thủy phủ

         Đệ tứ: áo vàng, quan Khâm sai

         Đệ ngũ: áo đen (tím, lam), quan Tuần Tranh.

         Năm màu áo này tượng trưng cho màu của Ngũ hành: Kim (trắng), mộc (Xanh),
    thủy (đen), hỏa (đỏ), thổ (vàng).

         + Lớp thứ ba: gồm hai ông hoàng Bảy và ông hoàng Bơ, với sắc phục thường là
    màu tím và màu trắng.

         -  Hai  bên  tả  hữu  của  bàn  thờ  nói  trên  là  bàn thờ  đức thánh  Trần  Quốc Tuấn
     (bên tả) bàn thờ Chúa Sơn trang (bên hữu).

         -  Ngoài cùng  là  những  bàn thờ thần  hoàng thổ địa, thủ  đến tại vị:  bàn thờ Cô,
    Cậu...

         Nghi thức thờ Mẫu

         Tại  điện  Mẫu,  người  ta  tiến  hành  những  nghi thức thờ  cúng  thánh  Mẫu,  cùng
    các  chư vị  thần  thánh  để  cầu  mong  lấy  phúc,  lộc,  sức  khỏe,  tiền  tài.  ở  mặt  sinh
    hoạt này đạo Mẩu đã khẳng định tính đặc thù của mình.

         ỏ   bất cứ  nơi thờ  Mẫu  nào,  trước  bàn thờ  Mẫu  bao giờ  cũng treo tẩng  lớp  lớp
    những dổ vàng mã, nhưng phổ biến và không thể thiếu là nón (tu lờ, quai thao, nón
    chóp), hài, thuyền rổng, dèn lổng đủ  loại dủ  màu, với nhiều kích cỡ khác nhau,  sỏ

    dĩ có treo những đồ vật ấy vì trong đạo thờ Mẫu, từ thánh Mẫu tới hàng quan, hàng
    chầu,  ông  Hoàng,  các Cô,  Cậu  dểu  gổm  các vị thẩn  linh  có  gốc gác từ  mọi  miển
    đất nước, chốn núi rừng, nơi ven biển. Điểu này cũng thể hiện ngay trong những bộ
    xiêm y rực rỡ mặc trong những điệu múa thiêng khi làm lễ trước diện.

         Trước diện  Mẫu,  không biết từ bao giờ dã  ra dời một lễ thức khá dặc biệt, dộc
    dáo, mà  ngày nay nhiểu công trình  nghiên cứu dã  khẳng dịnh nó  là loại hình nghệ
    thuật diễn xướng dân gian gồm âm nhạc, hát văn và múa thiêng, tập trung lại trong
    một hình thức sân khấu tâm linh dặc thủ, dó là hầu bóng.








                                                                                             67
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70