Page 64 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 64

diện dược ndi thờ  Mẫu  khi quan sát từng nét riêng trong từng chi tiết của kiến trúc
       tổng thể của điện  thẩn,  và  nhất là  ỏ  sự  bày bố điện  thờ,  và  những  nghi thức cầu
       cúng.  Chính  những  nét  riêng  ấy đã  làm  nên  những  đặc trưng  của tín  ngưỡng  thờ
       Mẫu (xuất phát từ quan niệm nguyên thủy: mọi vật đều sinh ra từ Mẹ) khiến cho tín
       ngưỡng này là một hình thức tín ngưỡng thuần phác, đặc biệt của dân tộc Việt.

           Cấu trúc bàn thờ Mẫu

           Trong  tâm  thức  dân  gian  của  cư  dân  nông  nghiệp,  dòng  sông,  con  suối,  hồ
       nước... tức là  những nđi có  nước mang tính  nữ (Âm).  Vì vậy hầu  hết các điện  Mẫu
       thường được xây dựng cạnh sông, cạnh suối, cạnh hồ, cạnh cửa biển... và các cửa
       diện  Mẫu  bao giờ  cũng  dược đặt quay vể  phía  nguồn  nước,  những  nơi  tụ  thủy tụ
       phúc, những mong làm ăn phát đạt. Cho nên, nếu như không chọn được cái thế đất
       lành tự nhiên có sông hổ ôm bọc... thì trong khuôn viên dựng điện Mẫu, người ta sẽ
       phải làm hồ, ao, giếng để dựng lại một không gian cần phải có, ứng với thuật phong
       thủy của người xưa, Cũng để tạo tính âm,  nhiều điện Mẫu ở vùng cao thường được
       dựng trong các hang động,  hoặc xây dựng thêm  nhiều các hòn  non bộ,  với  những
       ngọn đá lô xô mọc lên từ đất hoặc dầm chân trong nước.

           Cấu trúc không gian trong các điện thờ Mẫu, vị trí chư vị thẩn thánh được bài trí
       sắp xếp theo ba tầng:  tầng trên  không,  tầng  ngang trên  ban,  bệ  thờ  và  tầng  trệt.
       Đây  là  một điều  rất  riêng  vì  không  có  tôn  giáo tín  ngưỡng  nào  bài  trí như vậy.  ổ
       tầng  không là sự hiện diện của đôi  mãng xà  (còn  gọi  là  ông  Lốt) tượng trưng  cho
       quan  lớn Tuần Tranh.  Một con  màu trắng,  một con  màu  sẫm  quấn  trên  xà  ngang
       phía trái, bên trên bàn thờ.

           ở tẩng ngang trên ban, bệ thờ, có khi chỉ có một bàn, có khi là một dãy bàn từ
       ngoài vào cao dần  (tùy từng  nơi),  là  nơi  ngự của các thánh  Mẫu  (cũng  có  khi  chỉ
       một tượng Mẫu) và các chư vị thánh.

           ở hạ ban  (tầng trệt) bao giờ cũng thờ ông  Năm  Dinh  hay thánh  Ngũ  hổ tướng
       quân, với biểu trưng là tượng, hoặc bức tranh hổ; phía trước có đặt một bát hương.

           Cấu trúc d tầng ngang của nơi thờ  Mẫu dơn giản  nhất cũng bao gổm  các bàn
       thờ sau:

           - Hậu cung (nơi đặt bàn thờ Tam tòa thánh Mẫu) chính giữa, ỏ vị trí cao nhất là
       tượng bà chúa Liễu  Hạnh  mặc sắc phục đỏ  (có  nơi  màu vàng)  đó  là  Mẫu Thượng
       thiên.

           Thấp hơn về bên hữu là Mẫu đệ nhị, sắc phục trắng - Mẫu Thoải
           Tương ứng về phía tả là Mẫu đệ tam, sắc phục xanh - Mẫu Thượng Ngàn.

           - Phía trước hậu cung Tam tòa thánh Mẫu là một bàn thờ lớn, bàn thờ này gồm
       ba lớp thừa tự, tính từ hậu cung trở ra.


       66
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69