Page 63 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 63
thân của Tam Thanh.
Ngọc Hoàng Thượng Đế trong truyền thuyết dân gian
Có truyền thuyết dân gian cho rằng Ngọc Hoàng Thượng Đế vốn người trần,
tên là Trương Hữu Nhân, là trang chủ thôn Trương Gia Loan. Vì tính hay nhường
nhịn, ông được gọi là Trương Bách Nhẫn; do hay giúp đỡ, ông được gọi là Đại Quý
Nhân.
Trương Hữu Nhân có một vỢ họ vương, và bảy cô con gái: Đại Thư, Nhị Thư,
Tam Thư, Tứ Thư, Ngũ Thư, Lục Thư và Trương Thất Nữ.
Truyền thuyết về Ngọc Hoàng Thượng Đế chịu ảnh hưởng của Phật giáo
Theo thuyết này thì Ngọc Hoàng đã tu 1550 kiếp, mỗi kiếp (kalpa) dài 126
nghìn năm, mới lên được ngôi vị Ngọc Hoàng.
Ngọc Hoàng và Dương mẫu có duy nhất một người con gái được gọi là công
chúa. Bảy nàng tiên theo truyền thuyết là con Ngọc Hoàng, thực chất chỉ là bảy tiên
nữ theo hầu hạ Dương mẫu.
Ngọc Hoàng Thượng Dế trong tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam
Trong đạo Mẩu của Việt Nam, Ngọc Hoàng được gọi là Vua cha Ngọc Hoàng,
là cha của Thánh Mau Liễu Hạnh, là đấng thần chủ tối cao, tuy nhiên Ngài lại
không được thờ cúng nhiều.
17. TẬP TỤC THỜ MẪU
Có người cho rằng tín ngưỡng thờ Mẩu là một nét đặc trưng của tín ngưỡng bản
địa Việt Nam, được bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ Mẹ Đất vốn đã có trong thời tiền
sử.
Trên một đất nước đa dân tộc và tồn tại nhiều loại hình tôn giáo, tín ngưỡng, khi
muốn nhận diện, phân biệt nhất là đối với những hình thức tín ngưỡng bản địa còn
mang nhiều dấu vết nguyên thủy của cư dân nông nghiệp, ta không thể tránh khỏi
những khó khăn.
Với đạo Mẫu cũng vậy, sự nhận diện dễ dàng cũng không thể có được, bỏi
những nơi thờ riêng, vì bề ngoài nó cũng giống như một ngôi chùa, một ngôi đình,
hay một ngôi đền bất kỳ nào khác.
Điện thờ Mau có ỏ khắp mọi nơi trên đất nước, từ đồng bằng lên miền núi, và
cả ở trong khu cư trú của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Có nơi nó tổn tại là
một đền phủ nguy nga, có nơi nó chỉ là một bàn thờ khiêm tốn đặt tại một góc trong
một ngôi chùa, một điện thờ nhỏ trong từng gia đình. Cho nên người ta chĩ nhận
65