Page 222 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 222

dinh, vạn,  lăng,  miếu thờ  cá  Voi.  Hầu  hết các  lăng vạn  được xây dựng vào thế  kỷ
           XVII  -  XIX  gắn  với  quá  trình  định  cư và  hình  thành  các  làng  chài  ngày trước.  Mỗi
           lăng vạn đểu lưu trữ và thờ phụng từ vài ba chục bộ xưdng cốt cá ông trỏ lên. Vạn
           Thủy Tú  (Phan Thiết) được xây dựng vào năm Nhâm Ngọ (1762) và Vạn An Thạnh
           (Phú  Quý)  xây dựng  vào  năm  Tân  Sửu  (1781)  được coi  là  nhưỡng  ngôi  vạn  được
           xây dựng sớm, có quy mô và bề thế nhất Bình Thuận.

                Đặc biệt ở Vạn Thủy Tú  có thờ Thủy tổ nghề  biển, ỏ đây còn bảo lưu trên  100
           bộ xương cốt cá ông, trong đó có hàng chục bộ xương lổn có niên đại 200 năm. Có
           người kể rằng: “ Sau khi xây xong Vạn Thủy Tú, có  1  con cá Voi rất lớn “lụy” và trôi
           dạt  vào  bờ  biển  phía  trước  vạn.  Ngư  dâp^ trong  làng  và  các  làng  khác  của  Phan
           Thiết đã  hỢp sức cùng  nhau đưa cá  ông vào tạng trong  khuôn viên của Vạn Thủy
           Tú. Vì xác ông quá  lớn: Chiều dài 20m,  sống lưng cao 4m  và  nặng  hàng chục tấn
            nên  mất  2  ngày  mới  đưa  được  ông  vào  khuôn  viên  Vạn,  để  đưa  được  ông  vào,
            người  ta  phải  phá  dỡ  cổng  Vạn.  Bộ  xương  cốt  này  được  bảo  quản  đặc  biệt  bằng
            kinh nghiệm và lòng tôn kính ông của bao thế hệ ngư dân Vạn Thủy Tú  mới lưu giữ
            gần như nguyên vẹn.

                Hầu hết các lăng Vạn đều được xây dựng trên những khuôn viên đất rộng rãi ỏ
            gần bãi biển, bốn bề xung quanh có xây tường bao bộc, trang nghiêm. Hướng chính
            của Vạn thường  quay về  phía  nam  hoặc đông  nam,  tức  nhìn  về  hướng  biển  đông.
            Cổng  chính  dẫn  vào  Vạn  thường  chỗ  ỏ  giữa  bức  tường  thành  phía  dưới  đối  diện
            khung chính điện,  cổng được xây phỏng theo kiểu tam quan  ở  các đình  làng,  lối đi
            chính  ỏ  giữa  rộng  và  hai  lối  phụ  ỏ  hai  bên  hẹp  hơn.  Trên  đỉnh  nóc  cổng  thường
            trang trí các hình tượng  lưỡng  long chầu  nguyệt, các góc mái điểm xuyến, các phù
            điêu  cá  hóa  long  phù  hợp  với tín  ngưỡng  ngư nghiệp.  Từ cổng chính  của Vạn  vào
            khung chính điện là  1  khoảng sân rộng để thực hiện nghi thức mai táng xác cá ông
            và thực hiện các nghi thức gắn với tín  ngưỡng thờ  cúng  cá  ông và  lễ  hội  cầu  ngư
            trong  năm.  ở  các đình  làng  cũng  có  1  sân  rộng  phía trước  nhưng  không  rộng  lớn
            như các Lăng Vạn, vì nó không có chức năng mai táng xác cá ông như Lăng Vạn.

                Qua khỏi cổng chính bước vào sân vạn theo trình tự trên  1  trục thẳng là đến cột
           cờ, bức bình phong, mặt chính bình phong nổi bằng vôi, vữa các hình tượng cá ông,
           tôm, mực và các loại cá  khác đang vùng vẫy (cũng có  1  số vạn không có  bức bình
           phong).  Qua  khỏi  bức  bình  phong  1  khoảng  là  đến  nhà  võ  ca,  chính  điện  và  cuối
           cùng  là gian thờ tiền vãng.  Phần  lớn có  hạng  mục kiến trúc chính  của vạn  như võ
           ca, chính điện và tiền vãng được bố trí song hành kiểu chữ tam theo trình tự từ trước
            ra  sau  nối  liền  nhau  là:  Võ  ca,  Chính  điện,  Tiền  vãng  như Vạn  Thủy Tú,  Vạn  An
           Thạnh....

                Trong khuôn viên cCia vạn thường bố trí 1  khu vực vừa đủ  rộng để mai táng xác
           ông gọi là Ngọc Lân Thánh Điện, thường được bố trí ở về bên tả hoặc bên hữu phía
           trước  nhà  Võ  Ca.  Phía  trước  khu  mai  táng  xác  ông  có  xây  1  tiểu  am  nhỏ  gọi  là

            224
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227