Page 218 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 218

Mâm cỗ cúng đất (đơn giản) trên hè phố

            Cúng đất gia đình  nào cũng phải  làm cỗ  bàn tươm tất.  Không thể thiếu con  gà
        trống to.  Rồi  nem, chả, cá tôm. Thông thường gia đình  lựa chọn  ngày tốt,  sắm sửa
        lễ  vật để cúng  đất,  còn  gọi  là  cúng thần  Hoàng  bản  xứ.  Tùy theo  mỗi  vùng  miền,
        mà trên bàn lễ sắp đặt khác nhau. Theo các cụ  già truyền lại cho con cháu thì trên
        bàn thờ  phải  có  hai  mâm  với  hai  bát hương  riêng.  Một bàn  cúng  thần  Hoàng  Bổn
        Xứ  là  các  vị  thẩn  chức  lớn  cai  quản  trong  địa  phương.  Bàn  kia  là  cúng  mâm  hội
        đồng, bao gồm các vị thần có chức sắc nhỏ hơn và các cô hồn cát đẳng, không nơi
        nương tựa...

            Trên  bàn  cúng  đất  phải  đầy  đủ  bát  hương,  chân  đèn,  chén  nước,  bài  trí theo
        “thiết kế” của  người  xưa  như “đông  bình tây quả”,  hương  đèn,  vàng  bạc,  giấy tiền,
        giấy  đất,  hạt  nổ  (gạo  muối,  lương  khô)...  Phẩm  vật thường  có  cơm,  xôi,  chè,  thịt
        heo,  con  gà  luộc,  cá  chiên,  các thứ xào,  trộn,  bánh  tráng  nương...  Bàn  hạ  còn  có
        thêm  một đĩa cua  luộc,  cá  nướng  và  một bát cháo thánh  (cháo trắng)...  Mấy món
        không thể thiếu được là đĩa sắn, khoai, đậu,  môn, rau khoai  luộc, chén nước ruốc...
        Ngoài  ra,  còn  có  một bộ  đồ thần  để  đốt.  Trước khi  cúng,  gia chủ  còn  làm  một cái
        “xà  lắt”  bằng  bẹ  chuối treo sát chân  bàn.  Cúng  xong,  gia chủ  bỏ  các  món  ăn vào
        mỗi thứ một ít. Người nhà sẽ mang ra ngã ba đường cái để treo.

            Bàn  đặt ở trước  nhà,  gia chủ  đứng từ trong  nhà  lạy ra và  khấn vái tên  đầy đủ
        các thiên  thần  cai  quản  trời  đất,  vùng  đất cụ  thể,  nhà  cửa của gia chủ...  Đặc biệt
        còn dâng cúng cả  những cô  hồn  người Chăm... từng cư trú  trên địa bàn  Huế, cũng
        như những  hài  cốt tiềm  ẩn  trong  đất.  Cũng  chính  vì  có  đối  tượng  là  cô  hồn  người
        dân tộc thiểu số nên mới bày biện món rau khoai luộc chấm nước ruốc, xâu cá tôm
        nướng.




        4.  TẬP TỤC THỜ CÁ VOI ở BÌNH THUẬN

            Trong dân  gian  người  Việt cũng  như người  Chăm  và  người  Hoa đều  cho  rằng:
        Cá  Voi  không  phải  là  một loài  cá  bình thường  mà  là  một loài  cá thần.  Biểu  hiện  ỏ
        đây không phải  là  sức vóc to lớn và sức chịu đựng  khác thường,  mà  là  loài cá  biết
        suy nghĩ, có tình cảm và đặc biệt là sự cảm nhận và tâm linh như con người.

            Không phải ngày xưa mà cả ngay bây giờ nhiều người vẫn nghĩ thế.  Do đó việc
        tôn thờ và thờ phụng  rất tôn nghiêm, ở các vùng biển thường có những câu truyền
        đồn đại về  loài cá Voi thần.  Người ta cho rằng có  những con cá do thần thánh  hiện
        thân  hoặc  cứu  giúp  thuyền  bè  ngoài  khơi  phải  huy  sinh  để  bảo vệ  tính  mạng  cho
        con người,  hoặc do Ngọc Hoàng hay Long Vương sai phái mà nghé vào bờ. Ai nhìn
        thấy cá  Ông  bị  lụy  (chết)  phải  chịu tang  chế,  vạn  chài  nào được cá  Thần  ghé  đến
        phải làm  lễ tống táng.  Cá Thần thuộc loại  lớn thì gọi  là cá  ồng,  còn  nhỏ thì gọi cá


        220
   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223