Page 223 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 223

Công  Quán  hoặc  quán  mộ  tò,  trong  Công  Quán  có  1  khám  thờ  thần  Nam  Hải  ở
     giữa, đây là khu cúng tế các vị ở nơi nghĩa địa.

          Nội thất Chính  Điện  và  Võ  Ca bài  trí nhiều  hoành  phi,  câu  đối  trạm  khắc  chữ
      hán  treo trên  các xà  ngang,  dọc theo các vì cột và  hoặc  khắc trên  các  khám  thờ,
      nội  dung  ca  ngợi  sức  mạnh  và  sự  linh  hiển  của thần  Nam  Hải,  luôn  bảo  bộc,  cứu
      giúp ngư dân trong  những chuyến  biển đầy gian  nan thử thách,  khắc ghi và  lưu  lại
      cho hậu thế  những  điển  tích,  những truyền thuyết xa xưa  liên  quan  đến  ông  Nam
      Hải, và  những  lời  hay ý  đẹp  nói  lên  long tôn  kính,  biết ơn  của  người  dân  lao động
      biển  đối với  cá  ông.  Giữa nhà  Võ  Ca thường xây  1  sân  khấu  để diễn  xướng chèo
      bả  chạo và  hát  bội  vào các  kỳ  lễ  hội  hằng  năm  giống  như nhà  Võ  Ca ỏ  các đình
      làng,  chỉ  khác  nhau  là  ở  các  đình  làng  không  diễn  xướng  chèo  bả  chạo  như  các
      lăng vạn.

          Nội thất chính điện của các lăng vạn thường  bài trí ba khám thờ  giống  như nội
      thất chính điện ở các đình làng nhưng nội dung thờ phụng thì hoàn toàn khác nhau,
      ở đình  làng,  khám  giữa ỏ chính điện thờ Thành hoàng  bổn xứ,  hai bên tả  hữu  là 2
      khám thờ tả ban và hữu ban. Còn tại các lăng vạn, khám giữa chính điện thờ “Nam
      Hải Cự Tộc Ngọc Lân Tôn Thần”, bên tả thờ ông Thủy Long, bên hữu thờ bà Thủy
      Long và  đây  là  những  vị  nam  và  nữ thần  cai  quản  dưới thủy tề.  Do có  chức  năng
      bảo quản thờ phụng xương cốt ông nên trong các lăng vạn thường xây các tẩm lớn
      ỏ  phía sau  nối tiếp với các  khám thờ trong  Chính  điện để  làm  nơi cất giữ  ngọc cốt
      Ông. Đây cũng là điểm  hoàn toàn khác biệt giữa lăng vạn với các đình làng. Còn ở
      gian  thờ  tiền  hiển  (tiền  vãng)  ở  đình  làng  và  lăng  vạn  hoàn  toàn  có  nội  dung  thờ
      phụng  tương  đồng  nhau,  đây  là  nơi  thờ  phụng  các  Bậc Tiền,  Hậu  Hiền  và  những
      người  có  công  việc  quy  tụ  dân  cư  khai  khẩn,  lập  làng,  tạo  dựng  cuộc  sống  trên
      vùng đất mới và dựng đình vạn. Điều đáng chú ý là các lăng vạn ỏ Bình Thuận điểu
      có  sắc  phong  của  các  vua,  triều  nguyễn  phong  cho  cá  Voi  là  “Nam  Hải  Cự  Tộc
      Ngọc Lân Tôn Thần”. Điều đó cho thấy các lăng vạn và tín ngưỡng thờ cúng cá Voi
      của ngư dân được các vua triều nguyễn công nhận và  bảo hộ. Vạn Thủy Tú  là  nơi
      được  nhận  nhiều  sắc  phong  nhất  là  24  sắc,  trong  đó  có  10  sắc  phong  của  vua
      Thiệu  trị;  Vạn  Tả  Tân  ỏ  Phan  Rí Cửa  có  16  sắc,  Vạn  An  Thạnh  ở  Phú  Quý  có  5
      sắc...
          Lăng  Vạn  là  những  thiết chế  lễ  nghi  truyền  thống  lâu  đời  của  ngư dân,  là  nơi
      ngư dân thờ  phụng  các  vị  hải  thần,  củng  tế các vị tiền  bối,  tạo dựng  ngành  nghề

      khai thác hải sản. Trước đây, mỗi Vạn đều có điều lệ vạn được xem như hương ước
      quy định  những  mối  quan  hệ  xã  hội  trong  nội  bộ  ngư dân  khá  chặt chẽ.  Mục đích
      của Vạn là thờ phụng ông  Nam  Hải, giúp đỡ tương trỢ nhau trong việc làm ăn trên
      sông,  trên  biển.  Ai  muốn  vào  Vạn  phải  làm  đơn  khai  rõ  tên  họ  và  nộp  tiền  nhập
      Vạn.  Hội đồng trị sự sẽ  quyết định cho vào  hay cho ra.  Khi  Vạn  nhóm  họp thì  mọi
      người  trong  Vạn  phải  ăn  mặc  tử  tế,  phải  dùng  lời  lẽ  lịch  sự  mà  đối  đãi  với  nhau,


                                                                                             225
   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228