Page 226 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 226

Chiều  ngày  hôm  sau  đưa cá  ông về  nơi  an  nghỉ cuối  cùng.  Từ  sáng tinh  mơ,
           người ta đã tiếng phèng la, tiếng trống và tiếng của thầy cúng tụng kinh.

               Trước  khi  đưa  cá  ông  đi,  ngư đua  trải  cuối  cùng.  Cuộc  đua  này  có  tính  cách
           nghi lễ. Vì vậy,  ngoại trừ những người tham gia cuộc đua,  không ai chú  ý đến cuộc
           đua mấy, vì tất cả mọi người đang chen nhau tìm cách tham dự vào đoàn đưa đám.

               ở  nơi  đặt quan tài  cá  ông,  người  ta dẫn  ra  một chiếc  bằng  lớn  gồm  ba chiếc
           thuyền của các ngư phủ  kết lại với  nhau.  Bên trên bằng  người ta trương  ra một cái
           dù  màu vàng với  những  cái  phấn  mà  bóng  mát của chúng  có thể che được  nắng.
           Toàn cảnh trông thật hùng tráng. Từ chiếc bằng ấy tỏa ra nhiều  sỢi  dây to để cho
           những chiếc thuyền  phía trước  kéo đi.  Người ta tuyệt đối  không  dùng  một  máy  nổ
           nào, tất cả đều dùng chèo, thuyền kéo đi một cách êm ả. Không một tiếng động để
           tăng thêm sự long trọng của đám tang bằng chính sự thong thả đó, và cũng để biểu
           lộ sự tôn kính có thể có được dành cho cá ông voi.

                Các  ngư dân  đã  nhờ  đội  quân  nhạc của vùng  một chiến  thuật cử  nhạc  chào
           mừng đám  rước. Trong đội nhạc có nhiều loại kèn khác nhau thường thổi trong các
           lễ  đưa  đám  của  những  nhân  vật  lớn.  Các  thầy  cúng  trong  suốt  buổi  lễ  đưa  đám
           không ngừng tụng  kinh cầu siêu và vái  lạy để cầu  nguyện.  Khi  đến địa điểm  chôn
           cất,  người ta đưa quan tài xuống cái  huyệt đào sẵn.  Việc coi đất,  chọn  hướng  ngôi
           mộ phải nhờ một thầy địa lý sửa soạn trước.

               Ba ngày sau khi mai táng là  lễ  mỏ cửa mả.  Khi chôn người ta đắp  lên giữa mộ
           một mô  đất nhỏ  hình tròn,  chung quanh  người ta cũng đắp  một vòng đất thấp  uốn
           cong hơi dốc.  Sau  ba ngày,  người ta trổ ỏ vòng đất uốn  cong ấy một chỗ trống để
           có thể đi vào bên trong. Sau ba tháng mười ngày thì hết tang, chỉ đến khi đó thì mới
           có thể cỏi chiếc khăn mà họ bịt trên đầu.

               Tại sao khăn tang bịt trên đầu trưỏng nam cá ông lại có  màu  đỏ?  Ngư dân đã
           giải thích, màu đỏ là màu tang của vua chúa và người trong hoàng gia.  Nay cá ồng
           được tham dự vào hoàng gia, vua Gia Long  phong cho cá  ông tước hiệu  "Nam  Hải
           Cự Tộc  Ngọc  Lân  Thượng  đẳng  thần"  và  các  vua triều  Nguyễn  sau  đó  cũng  sắc
           phong cá ông với danh nghĩa "Đại Càng Quốc Gia Nam Hải" cho đưa vào lăng thờ.
           Do ngày trước theo  lời truyền tụng trong dân  gian,  vua Gia  Long  đã  được  một con
           cá voi cứu giúp,  khiến tàu của ông khỏi bị lạc đường  ngoài biển  khơi,  khi ông chạy
           trốn quân Tây Sơn.

               Chính quyền phong kiến trước kia quy định rằng: Làng nào bắt gặp cá ông chết
           thì lý trưởng phải báo cho phủ, huyện để quan khám định, cấp tiền tuất, hương đèn,
           vải đỏ quấn đủ  bảy vòng và cho khâm  liệm,  cấp đất xây lăng và  ruộng  hương  hỏa
           để thờ cúng. Sau 3 năm thì cải táng, lấy xương xếp vào quách, khạp, đưa vào lăng,
           đình, vạn,  đền,  miếu  xây sẵn  để thờ tùy địa phương.  Mỗi  làng  đều  có  người  trông
           coi hương khói và một hội đồng quản lý làng.

           228
   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231