Page 211 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 211

hồn hầu như phổ biến ỏ khắp tất cả các cộng đồng người, và tồn tại dai dẳng trong
   đời sống tâm linh của họ.

       Quan  niệm  lễ  hội  dân  gian  của cư dân  đầm  phá Thừa Thiên  Huế gắn  liền với
   những đối tượng quen thuộc ỏ  loài cá  là cá voi và cá vược, và  lẽ tất nhiên  là  ngay
   chính  bản  thân  của  con  người.  Linh  hồn  là  cái  bất  biến,  tồn  tại  vĩnh  viễn  sau  khi
   thân xác bị thiêu  hủy.  Linh  hồn  của  một con  người  khi đã  chết thì  hoặc là  lên trời,
   hoặc  là  đọa  xuống  địa  ngục tùy theo  âm  đức  của từng  người.  Quan  niệm  của  cư
   dân đầm phá cũng cho rằng con  người có đến ba hồn và bảy vía nếu là  nam  hoặc
   chín vía nếu là nữ. Cái chết của con  người là do hiện tượng hồn lìa khỏi xác, vì vậy
   khi gặp  những tai  biến  bất ngờ  như trúng  gió  bất tỉnh,  bị  ngã  xuống  nước tắt thỏ...
   thì người ta đều hô hoán để gọi linh hồn quay trỏ về  nhập vào thể xác nhằm trả lại
   cuộc sống cho những người bị nạn.

       Từ quan  niệm  linh  hồn  đó,  cư dân  đầm  phá Thừa Thiên  Huế thường xây dựng
   các am, cảnh  nhỏ  nằm  rải  rác ven  bờ đầm  để thờ cúng các loại âm  linh cô  hồn  bị
   chết trên  sông  nước.  Hằng  tháng  vào  các  ngày sóc,  vọng  (mùng  một và  rằm  âm
   lịch), ngư dân thường mang hưdng hoa lễ vật đến những nơi đó để cúng bái, có khi
   là những vắt cơm  nhỏ,  những hạt nổ đủ  màu, giấy tiền vàng bạc và  hương đèn; có
   khi họ chỉ thắp hương và  khấn vái chứ không có vật phẩm.  Lễ vật cúng xong được
   ngư dân đem thả trên những chiếc bè nhỏ trôi dạt trên sông nước, với ý nghĩa phân
   phát cho  những  vong  linh  cô  hồn  lang  thang  không  nhà  không  cửa,  không  ai  thờ
   cúng, chia nhau hưỗng thụ  rồi không quấy nhiễu đến công việc hành nghề của họ.

       Việc  thờ  cúng  của  cư  dân  đầm  phá  xuất  phát  từ  quan  niệm  có  linh  hồn.  Lệ
   cúng  cô  hổn  từ  mục  đích  ban  đầu  là  “giúp  đỡ”  những  linh  hồn  trôi  dạt  lang thang
   không người thờ phụng, đã được kết hỢp thêm mục đích thứ hai là cầu mong các cô
   hồn uẩn tử đừng quậy phá để công việc hành nghề của ngư dân tiến hành tốt đẹp.

        Lễ cúng thờ tổ tiên

       Việc chôn cất người chết ở cư dân đầm phá Thừa Thiên Huế quả là một vấn đề
   hết  sức  khó  khăn.  Suốt  một  đời  chỉ  chuyên  gắn  bó  cuộc  sống  với  con  thuyền,
   nhưng đến lúc chết lại không có phần đất chôn cất, nên họ phải trình xin hoặc mua
   ở các làng nông nghiệp ven bờ.

       Việc xin phép hoặc mua một chỗ đất cho người chết tại các làng ven bờ không
   phải  lúc  nào cũng  thuận  lợi,  chính  vì vậy cư dân  đầm  phá  thường  không  có  nghĩa
   địa  chung  của  dòng  họ  như  cư  dân  nông  nghiệp.  Hơn  nữa,  cuộc  sổhg  chài  lưới
   quanh năm suốt tháng theo đuôi con cá, cái chết lại xảy đến trong nhiều tình huống
   khó đoán định,  nên  chết ỏ  chỗ  nào người ta thường tìm đất ở  chỗ  đó  để  mai táng.
   Sự phân tán mồ mả của người thân trong gia đình, dòng họ là nguyên nhân làm cho
   con cháu những thế hệ sau hoàn toàn quên hẳn nơi chôn cất của tổ tiên.

       Tuy nhiên,  cũng  như đại đa số dân cư Việt ỏ trên toàn  quốc,  cư dân đầm  phá
                                                                                          213
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216