Page 108 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 108

có  cùng  tần  số điện trường  sinh  học có  sự biến  bất thường.  Người  ta  bảo  chết  là
         hết.  Nhưng, chết chưa phải  là đã  hết khi người chết còn tồn tại trong tâm chí người
         sống.  Sau  khi  chết,  tim  ngừng  đập,  máu  ngừng  chảy,  thẩn  kinh  cảm  giác  ngừng
         hoạt  động,  vỏ  não  chưa  bị  hủy,  xung  quanh  hiện  trường  phát  từ  não  vẫrf'bhưa
         ngừng  phát  sóng.  Lớp  đất  dày  không  ngăn  được  sóng  điện  vật  lý  hay  sóng  điện
         sinh học. Cá thể sống có tần số điện trường sinh học tương ứng vẫn tiếp nhận được
         tín hiệu, do đó hiện tượng báo mộng chưa hẳn là vu vơ, không đáng tin.  Phải chăng
         vì lẽ đó mà các cụ cho rằng âm hồn còn phảng phất, chưa siêu thoát?




         14. TẬP TỤC CÚNG GIỖ

             Theo phong  tục Việt  Nam,  để tưỏng  nhớ  sâu  sắc và  lâu  dài  công  ơn  cha  mẹ,
         hằng năm đúng vào ngày qua đời của cha mẹ, ông bà... người ta đều làm giỗ.  Mặc
         dù,  dân ta  không có tập  quán  kỷ  niệm  ngày sinh  (sinh  nhật),  nhưng tập  quán  làm
         giỗ  lại  rất trọng  hậu.  Khi ông  bà, cha mạ  “ra đi” thl sự tử cũng  như sự sinh,  phụng
         dưỡng người đã chết như người còn sống.

             Việc cúng giỗ người đã chết không phải là một tôn giáo, mà là một tập tục. Tục
         này không hề ghi thành phép tắc, song nó lại là một điển lệ trong phong tục. Phong
         tục nhiều khi ràng buộc hành vi của con người chắc chắn hơn luật pháp rất nhiều.

             Ngày giỗ  là ngày kỷ niệm lúc lâm chung của người quá cố hằng năm, anh em,
         con  cháu,  bà  con  họ  hàng  thân  thích  tưởng  nhớ  đến  người  đã  khuất,  ôn  lại  cội
         nguồn, giáo dục truyền thống.  Nhận thức đúng ý nghĩa của ngày giỗ, thì không nên
         bày vẽ cỗ bàn linh đình, ăn uống chè chén lãng phí, xa hoa.

             Trong  dịp  ngày  giỗ,  con  cháu  thường  tổ  chức  ra thăm  mộ,  đắp  thêm  đất vào
         mộ,  bù  vào  những  đất thiếu  hụt do  mưa  nắng  lâu  ngày sụt  lở  (nếu  như mộ  chưa
         xây) và thắp lên mộ những nén hương tưởng niệm.

             Ngày  giỗ  cũng  là  dịp  gia  đình,  thân  tộc  kiểm  lại  việc  thực  hiện  di  chúc  của
         người quá cố. Nếu có việc gì chưa làm được thì phân công, nhắc nhở nhau làm cho
         tròn  những  điều  ước vọng  của  người  đã  khuất. Thiết tưởng đó  là  một trong  những
         cách tốt nhất để tưỏng  nhớ và  trả  ơn  ông  bà,  cha mẹ...  đã  có  công sinh thành và
         nuôi dưỡng mình.

             Trong tập quán cổ truyền về việc tang, người ta còn phân ra các ngày giỗ  như
         sau:

             Lễ  ba  ngày,  bốn  chín  ngày,  một trăm  ngày,  giỗ  đầu  (tiểu  tường),  giỗ  hết  (đại
         tường) và cuối cùng là lễ đàm (đàm tế). Tất cả các ngày lễ kể trên đều là lễ trọng,
         không được bỏ qua một loại lễ nào, dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào




         110
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113